Kỳ quan vịnh Hạ Long nói không với rác thải nhựa

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
09/06/2021 16:05 GMT+7

Để giảm thiểu rác thải nhựa bủa vây kỳ quan vịnh Hạ Long, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp ngăn ngừa ngay từ đầu nguồn.

Ngăn rác thải nhựa từ đầu nguồn

Trước khi xuống tàu tham quan vịnh Hạ Long, sáng nay, 9.6, anh Nguyễn Văn Toàn, du khách tại TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh), được nhân viên Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu khuyến cáo không mang theo túi ni lông, chai nhựa mà để tại bờ và được nhận lại sau hành trình.
Đây là một trong những biện pháp ngăn ngừa rác thải nhựa từ đầu nguồn mà Ban quản lý vịnh Hạ Long đang triển khai tại cổng soát vé, nhằm bảo vệ môi trường biển.
Không những thế, qua ghi nhận của Thanh Niên, các quầy hàng tại cảng tàu bán đồ ăn, uống không sử dụng cốc, ống hút bằng nhựa.
Thay vào đó là cốc giấy, chai thủy tinh xinh xắn, đảm bảo vệ sinh. Mỗi khi du khách có nhu cầu mua quà lưu niệm về tặng người thân cũng được nhân viên các quầy hàng đựng đồ bằng túi vải giấy, thay bằng ni lông như trước đây.

Nhân viên Ban quản lý Vịnh Hạ Long hướng dẫn du khách tham quan thả vỏ chai vào chú cá đựng rác thải nhựa tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Ảnh N.H

Không chỉ ngăn ngừa rác trên bờ, mà trên biển Ban quản lý vịnh Hạ Long còn bố trí các thùng rác nổi tại các khu vực đông tàu thuyền để du khách khi cần bỏ vào.
Ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó tàu du lịch vịnh Hạ Long, cho biết từ 1.9.2019, để bảo vệ môi trường biển, 500 tàu tham quan vịnh Hạ Long đã hưởng ứng phong trào “Chung tay giảm rác thải nhựa”.
Theo đó, các tàu du lịch chuyển sang lắp đặt cây nước trên tàu thay vì bán lẻ chai nhựa, cho du khách mượn các bình nước bằng thủy tinh...
“Đồng hành cùng chính quyền, hiện nay toàn bộ các tàu tham quan vịnh Hạ Long đều đã ký cam kết hạn chế sử dụng túi nhựa, ni lông. Tất cả đồ uống trên tàu đã cơ bản không đồ nhựa nguy hại tới môi trường”, ông Phượng nói.
Bên cạnh đó, các chủ tàu, nhân viên, hướng dẫn viên đều nhắc nhở, yêu cầu du khách không mang chai nhựa, túi ni lông lên đảo, hang động. Dọc đường đi tại các điểm tham quan đều có tủ rác thông minh, phân loại rác và có ô dành riêng để chứa rác thải nhựa nhằm thu gom, vận chuyển về bờ xử lý.
Cũng theo ông Phượng, “các vật dụng dùng một lần bằng nhựa thường có chi phí rẻ, tiện dụng nên các doanh nghiệp thường bày bán cho khách để dễ thu gom, để thay đổi nhận thức trên thì cần sự chung tay của toàn xã hội, từ người kinh doanh đến khách hàng”.
Một trong các mối nguy khác của vịnh Hạ Long đó là lồng bè. Hiện toàn bộ nhà bè đã được chuyển từ phao xốp sang chất liệu cao su bền vững, thân thiện với môi trường. Trước đây, cứ vài tháng là hàng tấn phao xốp nổi trắng xóa mặt vịnh rất phản cảm.

Nguy cơ rác thải nhựa tấn công từ trên bờ

Do ảnh hưởng của các làn sóng dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, hơn 500 con tàu tham quan vịnh Hạ Long phần lớn nằm bờ vì đói khách. Thế nhưng, có một thực trạng buồn, di sản thiên nhiên thế giới này vẫn phải gồng mình gánh hàng tấn rác; trong đó phần lớn là túi ni lông, chai nhựa bủa vây, nổi lềnh phềnh trên mặt nước.
Ghi nhận của Thanh Niên từ đầu tháng 6 tới nay, tại các khu vực các điểm tham quan chính trên vịnh Hạ Long như hòn Gà Chọi, vụng Hoa Cương, cầu tàu động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ… ai cũng dễ dàng nhìn thấy những mảng rác khổng lồ trôi nổi trên mặt nước.
Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, lâu nay mọi người vẫn nghĩ rằng rác thải bủa nhựa trên trôi nổi trên biển do du khách vứt xuống là chưa đúng.
“Biển không tự sinh ra được rác mà do con người ném xuống. Trong khi các cơ sở kinh doanh trên vịnh đã hạn chế bán các mặt hàng từ nhựa, túi ni lông. Rác chủ yếu là do các hoạt động kinh tế - xã hội khác trên biển, trên bờ thải xuống mới xảy ra tình trạng như vậy”, ông Huỳnh cho biết.

Vắng khách nhưng chai nhựa vẫn nổi lềnh phềnh trên mặt vịnh

Ảnh N.H

Để thu gom số lượng rác khổng lồ như vậy, hàng năm, UBND TP.Hạ Long đã hợp đồng với 2 doanh nghiệp là Công ty Phúc Thành và Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh.
Công ty Phúc Thành làm nhiệm vụ gom rác ven bờ, với 6 tàu cùng 30 lao động. Các vị trí xa bờ và những điểm dừng chân của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long được giao cho Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh với 19 tàu thuyền cùng 50 lao động thực hiện. Hơn 2 năm qua, các đơn vị trên đã thu gom được hơn 1.200 tấn rác thải nhựa.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo UBND TP.Hạ Long cho biết, việc ngăn chặn rác thải nhựa từ đầu nguồn rất quan trọng, sẽ làm giảm áp lực tới môi trường, trong đó có kỳ quan vịnh Hạ Long. Địa phương này đang xây dựng chương trình toàn khu thành phố du lịch nói không với rác thải nhựa.
“Mỗi mùa du lịch, vịnh Hạ Long đón hàng vạn lượt khách chỉ cần một lượng nhỏ chai nhựa, túi ni lông kia rơi xuống biển thì còn gì là môi trường. Chúng tôi đang tiến tới yêu cầu các cửa hàng, điểm vui chơi, khu du lịch, trung tâm du lịch nói không với rác thải nhựa”, vị lãnh đạo UBND TP.Hạ Long cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.