Hà Nội: Xe rác tập kết khắp nơi bốc mùi hôi thối

27/04/2021 14:48 GMT+7

Hà Nội xanh, thành phố vì hòa bình nhưng ngày ngày người dân thủ đô vẫn phải sống trong một môi trường quá ô nhiễm khi rác đổ khắp nơi, bốc mùi hôi thối.

Rác thải tập kết tràn lan

Theo ghi nhận của phóng viên, tại phố Hoàng Văn Thái, Q.Thanh Xuân, đâu đâu cũng thấy rác, từ vỉa hè xuống lòng đường. Tuyến phố này đã có 2 điểm tập kết xe rác tại ngã ba giao với đường Cù Chính Lan và đầu ngõ 93 Hoàng Văn Thái nhưng xe rác tập trung với đủ loại rác thải trong tình trạng không che phủ bạt và bốc mùi hôi thối. Một số xe đã cũ, rò rỉ nước bẩn xuống đường. Đáng nói, các xe được tập kết ngay gần khu vực quán ăn, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.
Cô T.T.T.H (Hoàng Văn Thái, Hà Nội) bức xúc nói: “Xe rác tập kết ở đây bốc mùi hôi thối, rất khó chịu. Đôi khi rác thải chất thành đống, có túi rơi vãi ra đường gây nguy hiểm cho người qua lại. Ở đây không chỉ gần quán ăn, mà còn gần chợ, tôi rất lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng vẫn phải nhắm mắt làm ngơ chứ không biết làm thế nào.”

Xe rác tập kết gần khu vực các quán ăn không chỉ mất mỹ quan mà còn có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Ảnh Khánh Huyền

Không chỉ tại tuyến phố Hoàng Văn Thái, một số tuyến giao thông lớn với lưu lượng phương tiện qua lại nhiều như phố Vọng, Bạch Mai, Nghi Tàm ... cũng diễn ra tình trạng tập kết xe rác tràn lan. Khu vực phố Đại La hiện đang thi công, sửa chữa nên việc tập kết rác cũng gây ảnh hưởng tới giao thông đô thị. Xe chứa rác được tập kết từ lòng đường tới vỉa hè gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt vào giờ cao điểm, các xe rác lấn chiếm cũng là nguyên nhân gây ách tắc giao thông.
Theo quy định, với những thùng thu gom rác được tập kết tại vị trí quy định, sau khoảng 2 tiếng sẽ được xe chuyên dụng đến chở đi. Các thùng rác khi tập kết đều phải che phủ bạt để tránh phát tán gây ô nhiễm. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít xe rác không được che bạt theo đúng quy định, mà còn có rác vứt bên ngoài thùng tràn lan ra lòng đường, vỉa hè.

Sớm xử lý dứt điểm

Hiện nay, TP. Hà Nội có tổng cộng 26 đơn vị tham gia thu gom, xử lý rác. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) phụ trách duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường của 7/30 quận huyện trên địa bàn thành phố trong đó có 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa và 3 địa bàn mới là Q.Nam Từ Liêm, huyện Thanh Oai, huyện Mỹ Đức.
Trao đổi với Thanh Niên đại diện công ty cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, công ty đã tiến hành kiểm tra, xử lý các điểm tập kết gây ô nhiễm. “Các khu vực điểm cẩu hiện nay trên địa bàn các quận đều được chấp thuận của UBND Quận và UBND Phường. Đồng thời đã tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng quy định. Nhưng thực tế, vẫn còn một số người dân bỏ rác sai giờ, không đúng nơi quy định gây khó khăn trong công tác thu gom trên địa bàn. Nhất là rác thải cồng kềnh như giường tủ, bàn ghế, đệm... do người dân thu dọn nhà cửa vứt bỏ ra nơi công cộng sai quy định”, đại diện Urenco nói.

Một số xe rác tại khu vực quận Tây Hồ cũ rò rỉ nước bẩn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân

Ảnh Khánh Huyền

Trong thời gian tới, công ty đã yêu cầu các chi nhánh tăng cường đảm bảo vệ sinh tại các điểm tập kết phương tiện thu gom rác, các điểm nóng về đổ trộm rác thải, như: lắp đặt hàng rào kín (nếu có quỹ đất), quây phủ bạt để người dân không vứt rác sai giờ gây mất mỹ quan đô thị. Urenco cũng cho biết, hiện nay, công ty đã đầu tư hệ thống GPS và camera giám sát cho xe vận chuyển rác và xe quét hút và hệ thống camera giám sát trên các bãi chôn lấp. Tất cả các hình ảnh được chuyển về trung tâm điều hành có cán bộ trực 24/24 giờ. Tuy nhiên, đây là hệ thống định vị và camera giám sát phục vụ cho công tác quản lý chất lượng duy trì vệ sinh của công ty, trong quá trình vận hành, nếu có hình ảnh người dân bỏ rác sai quy định Urenco sẽ gửi cơ quan chức năng để làm căn cứ xử phạt như đã áp dụng trên tuyến phố đi bộ trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm.
Cũng có một thực trạng mà theo công ty này, đối với rác thải cồng kềnh, người dân cần phải liên hệ với đơn vị thu gom để bố trí phương tiện phù hợp để vận chuyển, đồng thời người dân phải trả chi phí vận chuyển; nhưng hiện nay người dân đang tự do thải rác cồng kềnh ra vỉa hè, nơi công cộng, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, gây khó khăn cho đơn vị thu gom, vận chuyển.

Nhiều tuyến phố của thủ đô ngập trong rác

Ảnh Lê Quân

Để xử lý triệt để tình trạng này tránh gây ô nhiễm tới sức khỏe, Urenco đề nghị các cơ quan chức năng TP.Hà Nội có những biện pháp kiểm tra, kịp thời quy hoạch các điểm tập kết rác sinh hoạt sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không xả rác bừa bãi, phân loại rác tại nguồn tham gia vệ sinh môi trường ở khu dân cư và thực hiện phân loại rác tại nguồn; đồng thời, tiến hành xử phạt các hành vi đổ rác không đúng nơi quy định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.