Hà Nội lên kế hoạch thay thế đội xe buýt nhả khói đen

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Mục tiêu tỷ lệ xe buýt sử dụng năng lượng sạch của Hà Nội sẽ đạt 15-20% tới năm 2025.
Những xe buýt cũ nhả khói đen sẽ được thay thế với đội xe mới thời gian tới /// Ảnh M.Hà Những xe buýt cũ nhả khói đen sẽ được thay thế với đội xe mới thời gian tới - Ảnh M.Hà
Những xe buýt cũ nhả khói đen sẽ được thay thế với đội xe mới thời gian tới
Ảnh M.Hà
UBND TP.Hà Nội vừa giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan xem xét đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030” do Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) xây dựng.
Theo đề xuất của Transerco, dự kiến giai đoạn 2020-2025, Hà Nội tiếp tục điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt để hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ. Trong đó, có 15 tuyến điều chỉnh để giảm trùng tuyến và tăng kết nối tại các nhà ga khi các tuyến đường sắt đô thị hoạt động. Điều chỉnh tần suất dịch vụ cho 23 tuyến buýt hiện có, tăng cường kết nối và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Giai đoạn 2020-2025, sẽ có đến từ 90 - 100 tuyến buýt được mở mới. Trong đó, có 10 tuyến buýt phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân… Cùng với 126 tuyến buýt năm 2019 sẽ nâng tổng số tuyến đến năm 2025 lên 220 - 230 tuyến.
Liên quan đến số phương tiện phát triển mới trong giai đoạn này, đề án cho biết sẽ khoảng từ 1.600 đến 1.800 xe, nâng tổng số phương tiện hoạt động buýt lên 3.400 - 3.800 xe.
Hà Nội lên kế hoạch thay thế đội xe buýt nhả khói đen - ảnh 1

Xe buýt điện thông minh VinBus có thể sẽ kết nối với vận tải công cộng chung của thành phố

Ảnh VB


Đáng chú ý, tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch chiếm khoảng 15 - 20%. Sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt (gồm buýt thường và BRT) đạt từ 16 - 18% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Kinh phí trợ giá bình quân hằng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 vào khoảng 2.500 - 3.000 tỉ đồng/năm.

Cần làn ưu tiên cho xe buýt

Giai đoạn 2026 - 2030, dự kiến có thêm từ 60 - 70 tuyến mở mới (12 - 14 tuyến/năm), nâng tổng số tuyến buýt toàn thành phố lên 280 - 300. Số phương tiện phát triển mới đạt 1.500 - 1.700 xe, tổng số phương tiện hoạt động buýt đạt từ 5.000 - 5.300 xe.
Trong đó, tỷ lệ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch đến năm 2030 đạt trên 25%. Sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt đạt từ 22-25% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Kinh phí trợ giá bình quân hằng năm giai đoạn 2026 - 2030 vào khoảng 4.000 - 5.000 tỉ đồng/năm.
Để bảo đảm việc phát triển luồng tuyến, phương tiện như đề án đặt ra, Transerco cho rằng, cần ưu tiên hạ tầng phục vụ xe buýt, nhằm giúp xe buýt vận hành lưu thoát.
Cụ thể, giai đoạn 2020 - 2025, cần 13 làn đường ưu tiên cho xe buýt, với tổng 60,8 km. Cùng đó, Hà Nội sẽ xây dựng và hình thành 7 điểm trung chuyển cho xe buýt, trong đó có 2 điểm trong nội đô để kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (Cầu Giấy và Hào Nam) và 6 điểm ngoài Vành đai 3 và 3,5. Hà Nội cũng phát triển thêm từ 1.500 đến 2.000 điểm dừng và 30 - 40 điểm đầu cuối phục vụ các tuyến mở mới và hợp lý hóa lộ trình.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hung nguyen duy

Hung nguyen duy

2 xe buýt BRT đi sát giờ nhau thì có mà trợ giá nghìn tỷ,
Khoa Phạm tuấn

Khoa Phạm tuấn

Lại BRT. Cứ 3 xe gần nhau là thành 1 đoàn tàu điện... Ôi! Nhớ cái ngày xưa quá!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU