‘Bí quyết’ tránh rủi ro đón đầu quy hoạch bất động sản thành phố ven sông Hồng

28/04/2021 10:19 GMT+7

Bất động sản vùng ven hai bờ sông Hồng chưa bao giờ hết nóng, đặc biệt khi Hà Nội tuyên bố sẽ xây thêm 10 cây cầu bắc qua sông và tháng 6 tới, đồ án quy hoạch thành phố hai ven sông được phê duyệt.

Cần tỉnh táo khi đầu tư trong sốt đất

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARs), nhắc lại bài học vỡ lòng cho bất kỳ nhà đầu tư nào là “muốn có lãi tốt, phải biết cách làm nhà đầu tư thông minh, tỉnh táo khi xuống tiền”, nhất là trong bối cảnh sốt đất ảo đang diễn ra ở nhiều nơi.
Nhiều tháng qua, sốt đất ở không ít địa phương trên cả nước ăn theo quy hoạch, theo hạ tầng được đầu tư. Thậm chí, giới cò đất còn thổi giá đất ăn theo cả phát ngôn của quan chức hay bổ nhiệm nhân sự cấp cao…
Ông Đính nhìn nhận, một trong những cơn sốt BĐS gây chú ý nhất thời gian qua là ăn theo quy hoạch thành phố hai bờ sông Hồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi dự kiến được phê duyệt vào tháng 6 tới. Thêm vào đó, Hà Nội khẳng định sẽ xây dựng thêm 10 cây cầu bắc qua sông Hồng để thu hẹp khoảng cách hai bờ sông, khơi dậy tiềm năng trên mảnh đất bờ đông của dòng sông.
Chưa kể, theo định hướng phát triển, Hà Nội đang có 12 quận nội thành, đến năm 2025 sẽ đưa 5 huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm lên quận. Đến năm 2030 sẽ có thêm 3 quận Thanh Oai, Thường Tín và Mê Linh. Với định hướng phát triển như vậy, trong thời gian tới, hạ tầng Hà Nội và vùng lân cận sẽ có những bước đổi thay nhanh chóng mặt. Cũng theo ông Đính, mới lược qua như vậy đã thấy rõ nguyên nhân sốt đất khi nhiều người muốn mua bất động sản đón đầu quy hoạch thành phố hai ven sông Hồng.
Đáng chú ý, nền kinh tế đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi dịch bệnh Covid-19, dòng tiền ùn ứ ở nhiều lĩnh vực khác chảy dồn vào bất động sản, càng dễ tạo nên những cơn sốt đất ảo khó kiểm soát. Nếu nhà đầu tư không hiểu biết, thiếu tỉnh táo, ăn theo đám đông hay nghe cò đất thổi giá rất có thể “nếm trái đắng”.

Bất động sản ở bờ đông sông Hồng luôn có sức hút dòng tiền cực mạnh

Ảnh Ecopark

Báo cáo nghiên cứu thị trường của nhiều đơn vị đều chỉ ra, BĐS ở bờ đông sông Hồng trên địa bàn Q.Long Biên, H.Đông Anh, H.Gia Lâm (Hà Nội) hay Văn Giang (Hưng Yên)… luôn có hấp lực dòng tiền đầu tư cực mạnh. Ngoài sức hút từ các sản phẩm của những dự án bất động sản được đầu tư bài bản như Thành phố Xanh Ecopark, Vinhomes Ocean Park… thì đất nền cũng có sự hấp dẫn nhất định đối với các nhà đầu tư. Thậm chí, có tình trạng sốt đất nền ảo ở một số xã ở H.Đông Anh, H.Gia Lâm… do cò đất cố tình thổi giá ăn theo thông tin xây 10 cầu bắc qua sông Hồng, quy hoạch thành phố ven sông.
Đáng chú ý, tại bờ tây sông Hồng, tại khu vực bãi sông thuộc các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng… còn diễn ra tình trạng giới cò đất lợi dụng thông tin quy hoạch thành phố hai ven bờ sông Hồng sắp được phê duyệt để thổi giá bán đất nông nghiệp ở trên hành lang thoát lũ… Những khu vực càng gần trung tâm thành phố, giá đất nông nghiệp càng bị đẩy cao lên đến 400 - 700 triệu đồng/sào. Dù vậy, nhiều người nhẹ dạ, hám lợi đã xuống tiền mua, chuốc lấy rủi ro.

Nên mua bất động sản nào?

Nhận định về hiện tượng sốt đất nền ảo liên quan đến quy hoạch hai bờ sông Hồng kể trên, nhiều chuyên gia cho rằng, đa phần do tâm lý đám đông bị cò đất lợi dụng để thổi giá. Đâu đó có thể có giao dịch mua bán, có người kiếm lời được đôi chút nhưng chắc chắn không bền vững. Thông thường, khi có sốt đất là đã tiềm ẩn yếu tố ảo do diễn biến thường thấy là mua đi bán lại, lướt sóng kiếm lời nhiều, giá được đẩy lên cao khá nhanh, nhưng rồi cũng tụt nhanh khi thị trường bão hoà. Nhà đầu tư nào chậm ra hàng, mua khi giá đu đỉnh rất dễ hứng chịu thua lỗ.

Xu hướng cuộc sống hoà mình vào thiên nhiên luôn được nhiều người yêu thích, Thành phố xanh Ecopark là lựa chọn thông minh

Ảnh Ecopark

Các chuyên gia về thị trường BĐS đều chia sẻ, nguyên tắc bất di bất dịch để tránh rủi ro, nhà đầu tư nên lựa chọn xuống tiền mua sản phẩm tại những dự án được đầu tư bài bản, có pháp lý rõ ràng, mang tính xu hướng, đáp ứng thị hiếu số đông khách hàng lâu dài… Đặc biệt, cơ hội chỉ đến với những nhà đầu tư "xuống tiền" vào giai đoạn này khi thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư cần lựa chọn những dự án mà chủ đầu tư đã có "sẵn" quỹ hàng để đưa ra thị trường vào thời điểm hiện tại thay vì chờ đợi những dự án khác trong tương lai.
Dù quy hoạch thành phố hai ven sông chưa được phê duyệt, nhưng tại bờ đông sông Hồng, đã có ngay những khu đô thị, thành phố được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có chiều sâu như Thành phố xanh Ecopark, Vinhomes Ocean, Vinhomes Riverside… Nhiều chuyên gia đánh giá, với định hướng nhắm đến chất lượng cuộc sống cư dân hoà mình vào thiên nhiên như các dự án này đang làm sẽ là xu hướng lâu dài. Đây là chiến lược đầu tư có tầm nhìn của các chủ đầu tư đi trước, đón đầu quy hoạch thành phố ven sông Hồng. Cụ thể, quy hoạch xác định thành phố sẽ hướng mặt ra sông Hồng để phát triển, ví dòng sông sẽ là lá phổi của thành phố. Không chất tải các công trình cao tầng tại ven sông mà ưu tiên xây dựng các đô thị xanh, sinh thái; công viên văn hoá…

Không gian xanh ở Ecopark thể hiện tầm nhìn đón đầu quy hoạch thành phố ven sông Hồng

Ảnh Ecopark

Thực tế giao dịch BĐS tại những khu đô thị này luôn là nơi thu hút mối quan tâm hàng đầu của những nhà đầu tư có tầm nhìn. Trong đó, đáng chú ý nhất là Thành phố xanh Ecopark - khu đô thị từng dành được "giải Oscar" của ngành BĐS thế giới với giải thưởng đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới.
Thành phố xanh Ecopark có quy mô trên 500 ha, với tổng mức đầu tư 10 tỉ USD, sở hữu hơn 100 ha cây xanh mặt nước, hồ cảnh quan 54 ha, hơn 1 triệu cây xanh. Với vị trí đắc địa cùng định hướng đầu tư bài bản, công phu, dẫn đầu xu hướng, Thành phố xanh Ecopark được nhiều người xác định là đô thị trung tâm của thành phố phía đông Hà Nội. Định hướng phát triển Thành phố xanh Ecopark thể hiện tầm nhìn xu hướng phát triển đô thị ven sông nổi tiếng như New York bên dòng Hudson, Paris bên dòng sông Seine, Melbourn bên sông Yarra… và ngay như TP.HCM phát triển dọc hai bên bờ sông Sài Gòn và Vảm Cỏ Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.