Bắc Giang đề nghị Thủ tướng ‘mở làn xanh’ cho xe vải thiều

03/06/2021 19:55 GMT+7

UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương “mở lan xanh” cho phép xe chở vải thiều được lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi có giấy xác nhận an toàn do Chủ tịch UBND tỉnh cấp.

Ngày 3.6, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày hôm qua 2.6, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép ưu tiên lưu thông đối với các phương tiện vận chuyển tiêu thụ vải thiều.
UBND tỉnh Bắc Giang, cho rằng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên nhiều tỉnh, thành phố lập các chốt kiểm soát dịch dẫn đến việc vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang đến các các tỉnh, thành phố tiêu thụ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tạo làn riêng (làn xanh) cho phép các phương tiện vận chuyển vải thiều được lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi có: Giấy xác nhận an toàn phòng, chống dịch Covid-19, do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp.
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang cam kết bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với tất cả hàng hóa, phương tiện, lái xe vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang. Mỗi chuyến hàng đều có bộ hồ sơ chứng minh an toàn dịch Covid-19 kèm theo.
UBND tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển đến, qua các tỉnh, thành phố phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông - vận tải quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không trong nước hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam với mức giá ưu đãi.
UBND tỉnh Bắc Giang cam kết yêu cầu các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển vải thiều từ Bắc Giang đến cảng hàng không và ngược lại phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

“2 điểm khó” trong tiêu thụ vải thiều

Trước đó tại buổi làm việc với Bộ NN-PTNT trong chiều 31.5, ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, mùa vải thiều chính vụ tại Bắc Giang sẽ bắt đầu từ ngày 10.6. Mùa thu hoạch vải thiều chỉ diễn ra trong hơn 1 tháng trong khi sản lượng tiêu thụ khoảng 140.000 tấn sẽ là một áp lực rất lớn. Khi mỗi ngày, Bắc Giang phải vận chuyển đưa đi tiêu thụ khoảng trên 5.000 tấn.
Tuy nhiên, ông Dương Văn Thái cũng cho biết, Bắc Giang hiện đang gặp phải 2 điểm khó trong tiêu thụ vải thiều năm nay.
Khó thứ nhất là, thiếu phương tiện vận chuyển. Vải thiều đi xa cần phải có xe container, xe lạnh. Nhưng số lượng phương tiện này ở Bắc Giang quá ít, tỉnh đang phải nhờ các doanh nghiệp vận tải. Nhưng do quy định, lái xe của doanh nghiệp vận tải vào Bắc Giang ra phải cách ly 21 ngày thì họ không muốn vào. Còn như thời điểm này những năm trước, Bắc Giang có hàng nghìn xe container đến thu mua vải thiều.
Khó thứ hai, xe chở vải thiều đi qua chốt, trạm các tỉnh, lái xe phải làm thực hiện các thủ tục kiểm tra, xuất trình giấy tờ, đo nhiệt độ, test nhanh… “Mỗi trạm mất khoảng nửa tiếng mà từ Bắc Giang vào TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam biết bao nhiêu là trạm, chốt như thế vải thiều, nông sản sẽ chậm lưu thông”, ông Thái nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.