44 tấn cá lồng chết trên sông Bạng: Phát hiện 2 công ty xả thải trái phép

30/07/2021 10:58 GMT+7

Ngay khi phát hiện hàng chục tấn cá lồng của người dân bị chết, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tổ chức kiểm tra và phát hiện 2 công ty có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bạng .

Ngày 30.7, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Sở TN-MT Thanh Hóa vừa yêu cầu Công ty TNHH chế biến hải sản Ngọc Sơn và Công ty CP thương mại vận tải - chế biến hải sản Long Hải (đều đóng trên địa bàn P.Hải Bình, TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa) phải tạm dừng hoạt động để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường.
Sự việc liên quan đến vụ 44 tấn cá lồng nuôi trên sông Bạng của người dân P.Xuân Lâm (P.Xuân Lâm giáp ranh với P.Hải Bình) bị chết (Thanh Niên đã phản ánh). Hiện tượng cá chết xảy ra vào ngày 19 - 20.7.

Đường ống xả nước thải trái phép ra sông Bạng

ẢNH PHÚC NGƯ

Ngay khi có hiện tượng cá chết, Sở TN-MT Thanh Hóa cùng với đại diện UBND TX.Nghi Sơn và UBND P.Hải Bình tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp chế biến hải sản nằm dọc sông Bạng thì phát hiện 2 công ty trên có hành vi xả thải trái phép ra sông Bạng.
Cụ thể, kiểm tra tại Công ty TNHH chế biến hải sản Ngọc Sơn ghi nhận công ty này đang hoạt động sản xuất bột cá với công suất 75 – 80 tấn bột cá/ngày, cấp đông cá nguyên con khoảng 15 tấn/ngày, và nuôi tôm nước lợ (7 ao).
Tuy nhiên, Công ty TNHH chế biến hải sản Ngọc Sơn không có hệ thống xử lý nước thải tập trung, tất cả nước thải từ quá trình sản xuất đều thải trực tiếp ra sông Bạng bằng hệ thống máy bơm có công suất 105 m3/giờ, qua đường ống kích thước D90.

Khu vực nuôi cá của người dân cách các nhà máy chế biến hải sản khoảng gần 1 km

ẢNH PHÚC NGƯ

Kiểm tra tại Công ty CP thương mại vận tải - chế biến hải sản Long Hải, ghi nhận tại công ty này đang hoạt động sản xuất 30 tấn bột cá/ngày, 30 tấn chả cá surimi/ngày. Dù công ty này có hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 600 m3/ngày, nhưng thời điểm kiểm tra hệ thống xử lý nước thải không hoạt động, mà thải nước thải trực tiếp ra sông Bạng. Nước thải từ công ty thải ra có màu đục, nhiều bã bột cá, mùi hôi và nước thải có nhiệt độ cao (hơn 60 độ C).
Sở TN-MT Thanh Hóa đã tiến hành lấy các mẫu nước thải của 2 công ty trên để phân tích, xét nghiệm. Hiện chưa có kết quả.
Để đảm bảo môi trường sông Bạng không tiếp tục bị ô nhiễm, Sở TN-MT Thanh Hóa đã yêu cầu các công ty trên tạm dừng hoạt động, tiến hành khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra. Khi khắc phục xong phải có văn bản báo cáo để các cơ quan chức năng xem xét mới được phép hoạt động trở lại.

44 tấn cá lồng của người dân P.Xuân Lâm chết không phải do dịch bệnh

ẢNH PHÚC NGƯ

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, từ khoảng hơn 8 giờ ngày 19.7, người nuôi cá lồng trên sông Bạng, thuộc phố Dự Quần (P.Xuân Lâm) phát hiện các loài cá vược, hồng mỹ, mú, sủ (cân nặng từ 1 - 3 kg) nổi lờ đờ, ngửa bụng, yếu dần và chết.
Thống kê đến khoảng hơn 9 giờ ngày 20.7 có tổng cộng 44 tấn cá yếu dần và bị chết. Số cá chết được nuôi trong 251 lồng, của 16 hộ gia đình.
Kết quả phân tích mẫu cá, mẫu nước (khu vực nuôi cá) do Sở NN-PTNT Thanh Hóa lấy mẫu cho thấy 44 tấn cá lồng của người dân ở P.Xuân Lâm chết không phải do dịch bệnh.
Như vậy, cần có những biện pháp "mạnh tay" hơn của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, để xác định xem có phải từ việc xả thải trái phép của các doanh nghiệp gây ra tình trạng ô nhiễm sông Bạng làm cá chết hay không.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.