Kinh tế Ukraine tiếp tục xấu

01/06/2015 15:12 GMT+7

(TNO) Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng của Ukraine trong năm nay xuống mức âm 9%, giảm đáng kể so với mức âm 5% được đưa ra hồi tháng trước.

(TNO) Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng của Ukraine trong năm nay xuống mức âm 9%, giảm đáng kể so với mức âm 5% được đưa ra hồi tháng trước.

IMF vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Ukraine trong năm nay - Ảnh: Reuters
IMF cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi phái đoàn của IMF thị sát Ukraine vào đầu tháng 5 kết luận lạm phát của nước này ước tính có thể tăng đến 46% GDP trong năm nay. Điều này xuất phát từ giá dầu mỏ tăng cao và áp lực tỷ giá trong tháng 2.
Ngoài ra, kinh tế Ukraine chịu nhiều tác động từ cuộc xung đột do căng thẳng giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập ở miền đông. Bất ổn miền đông có thể khiến dự trữ ngoại tệ của nước này tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất, thậm chí đẩy Kiev đến bờ vực phá sản do nợ công tăng cao.
Tuy nhiên, quan chức IMF cũng cho biết Quỹ tiền tệ quốc tế đã nhìn thấy một số tín hiệu đáng khích lệ về sự phát triển ổn định của Ukraine.
Trưởng phái đoàn thị sát tình hình kinh tế Ukraine, ông Nikolay Gueorguiev, nói: “Thị trường ngoại hối nhìn chung ổn định. Dự trữ ngoại tệ, dù còn thấp, nhưng đã tăng lên 9,6 tỉ USD vào cuối tháng 4. Lượng tài khoản ngân hàng gửi tiền bằng đồng nội tệ cũng phục hồi”.
Hiện Kiev đã bắt đầu đàm phán về khoản cứu trợ 15 tỉ USD trong khuôn khổ gói cứu trợ tài chính trị giá 40 tỉ USD kéo dài 4 năm với các chủ nợ. Trước đó, IMF đã thông qua khoản cứu trợ 17,5 tỉ USD cho Ukraine và nước này phải thực hiện những cải cách về kinh tế, ngân sách và tiền tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.