Kinh tế Úc sắp suy thoái lần đầu tiên trong 25 năm

08/12/2016 15:28 GMT+7

Lịch sử dài không suy thoái của Úc có nguy cơ kết thúc sau khi số liệu cho thấy mức giảm kinh tế trong quý gần nhất.

Theo CNN, GDP Úc hạ 0,5% trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, theo dữ liệu chính thức từ chính phủ. Đây là lần đầu tiên Úc có quý giảm trong hơn 5 năm. Dù vậy, 25 năm chưa trải qua suy thoái lần nào vẫn là danh hiệu còn nguyên vẹn cho Úc vì suy thoái được định nghĩa bằng hai quý liên tiếp GDP sụt giảm.
Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison cho hay dữ liệu kinh tế đáng thất vọng vừa rồi là “hồi chuông thức tỉnh” song cũng từ chối phỏng đoán cho rằng nước này lờ mờ đối mặt với một cuộc suy thoái. Ông Morrison nói với báo giới: “Bạn sẽ biết được trong ba tháng. Có nhiều thứ vẫn đang tích cực”.
Các nhà phân tích cho hay mức giảm trong hoạt động xây dựng, giá cả hàng hóa thấp và bất ổn chính trị là những yếu tố góp phần khiến số liệu kinh tế không như ý. Lần cuối cùng Úc trải qua suy thoái là nửa cuối năm 1991. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, không có nền kinh tế tiên tiến nào thoát được một cuộc suy thoái trong giai đoạn đó.
Nhà kinh tế trưởng Michael Blythe của ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết thời tiết xấu bất thường đã và đang cản trở xây dựng, trong khi cuộc bầu cử đầy chia rẽ hồi tháng 7 làm tổn thương niềm tin của người tiêu dùng và giới doanh nghiệp. Song ông Blythe cho rằng Úc có thể tránh được một cuộc suy thoái nhờ giá cả các loại hàng hóa và chi tiêu cơ sở hạ tầng tăng.
Giám đốc quản lý hãng tư vấn Market Economics Stephen Koukoulas đồng ý rằng kinh tế Úc có khả năng để phục hồi: “Hầu hết các cuộc suy thoái bắt nguồn từ thay đổi chính sách, thắt chặt tài chính hoặc một cú sốc toàn cầu. Hiện chúng tôi không có bất cứ điểm nào như thế. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy phần nào sự hồi phục trong quý kết thúc vào tháng 12”.
Cụ thể, số liệu kinh tế công bố hôm 7.12 cho thấy: GDP giảm 0,5% so với quý liền trước, khi Úc đi lên 0,6%, Mức giảm xuất phát từ chi tiêu chính phủ và xây dựng hạ xuống. Đây là kết quả kinh tế tệ nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối năm 2008, tệ hơn nhiều so với mức dự báo là hạ 0,1% được giới chuyên gia đưa ra. Cùng lúc, đô la Úc cũng giảm so với USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.