Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 26 năm

21/01/2017 12:06 GMT+7

Nền kinh tế Trung Quốc đi lên với tốc độ chậm nhất trong hơn 1/4 thế kỷ vào năm ngoái. Năm nay, mọi thứ có thể sẽ còn tệ hơn.

Theo CNN, số liệu chính thức vừa được công bố hôm 20.1 cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong năm 2016 nhờ các biện pháp kích thích đáng kể của chính phủ.
Con số trên giảm từ mức tăng trưởng 6,9% mà Trung Quốc từng đạt được năm 2015. Trong quý 4/2016, kinh tế nước này đi lên 6,8%, nhanh hơn một chút so với mức 6,7% mà hầu hết các nhà kinh tế được khảo sát dự báo.
Chính phủ Trung Quốc phải sử dụng một loạt đòn bẩy, kích thích để giữ nền kinh tế ổn định trong suốt năm 2016. Đầu tư công vào cơ sở hạ tầng tăng vọt, cho vay ngân hàng đi lên mạnh bất chấp nhiều cảnh báo lặp đi lặp lại về mức nợ doanh nghiệp cao đáng báo động.
Theo các chuyên gia kinh tế, cách tiếp cận “chữa cháy” này không thể kéo dài mãi. Họ dự báo kinh tế Đại lục tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Ngoài ra, việc tăng trưởng chốt ở mức 6,8% vào quý 4/2016 - số liệu hệt như hai quý liền trước - làm dấy lên nhiều nghi vấn về độ chính xác của dữ liệu kinh tế Đại lục. Độ tin cậy về dữ liệu kinh tế Trung Quốc vừa bị lung lay trong tuần này khi một tỉnh công nghiệp thừa nhận chính quyền ở đây làm sai lệch dữ liệu kinh tế trong nhiều năm.
Giới chức Đại lục cũng phải đối mặt với gánh nặng gia tăng của các thách thức kinh tế kể từ đầu năm 2017. Động thái hạ nhiệt thị trường bất động sản đang nóng tại các thành phố lớn có thể khiến tăng trưởng chịu ảnh hưởng. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang tiêu hàng trăm tỉ USD để chống đỡ giá trị nhân dân tệ, vốn đang bị đặt dưới áp lực của dòng vốn thoái ồ ạt ra khỏi nền kinh tế.
Tiếp đó, mọi câu hỏi đồ dồn về chính sách của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, người nhậm chức vào hôm 20.1 (giờ Mỹ). Ông và đội ngũ của ông đã và đang có lập trường cứng rắn về Đại lục, với nhiều lời đe dọa về thuế cao làm gia tăng nỗi lo về một cuộc chiến thương mại có thể làm tổn thương xuất khẩu của hai nước.

tin liên quan

Theo dõi gì từ kinh tế Trung Quốc năm 2017?
Bài viết dưới đây là góc nhìn của Christopher Balding, giáo sư về kinh doanh và kinh tế tại HSBC Business School ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ông Balding còn là tác giả của quyển sách Quỹ đầu tư quốc gia: Nút giao thông mới của tiền và quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.