Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 25 năm

19/01/2016 09:54 GMT+7

Giới chức Trung Quốc vừa công bố số liệu kinh tế trong cả năm 2015. Mức tăng GDP năm qua của nước này là 6,9%, trật nhịp mục tiêu do chính phủ đề ra.

Giới chức Trung Quốc vừa công bố số liệu kinh tế trong cả năm 2015. Mức tăng GDP năm qua của nước này là 6,9%, trật nhịp mục tiêu do chính phủ đề ra.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo Bloomberg, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong tháng 12, khiến quý 4/2015 là quý tăng trưởng yếu nhất kể từ thời suy thoái kinh tế thế giới năm 2009. Giới lãnh đạo Trung Quốc đang chật vật chuyển hướng nền kinh tế sang phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng.
Sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định đều chậm lại vào cuối năm qua, giữa lúc tổng sản phẩm quốc nội tăng 6,8% trong quý 4/2015 so với cùng kỳ năm 2014. Cả năm 2015, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9%. Đây là mức tăng GDP thấp nhất kể từ năm 1990 và không đạt mục tiêu 7% do chính phủ đề ra.
Kinh tế Đại lục năm qua chứng kiến nhân dân tệ được phá giá, khoản hao hụt đáng kể trong dự trữ ngoại hối và đợt lao dốc thị trường chứng khoán thổi bay 5.000 tỉ USD. Những ngày giao dịch đầu năm nay, cổ phiếu nước này cũng một lần nữa giảm mạnh, giới đầu tư lo ngại về việc liệu các nhà hoạch định chính sách có thể kiểm soát được sự bi quan trong tăng trưởng kinh tế.
Dù gặp phải nhiều vấn đề, Trung Quốc vẫn có bản tệ vừa được công nhận là đồng tiền dự trữ quốc tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thành lập ngân hàng phát triển đa phương đầu tiên (Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á - AIIB) và dần chuyển đổi tăng trưởng từ phụ thuộc vào sản xuất, đầu tư sang phụ thuộc vào dịch vụ, tiêu dùng.
“Tăng trưởng kinh tế vẫn yếu nhưng không sụp đổ. Các biện pháp kích thích kinh tế đã và đang có tác dụng song nhiều biện pháp hơn nữa vẫn cần được tung ra để hỗ trợ kinh tế trong quá trình chuyển đổi cơ cấu”, chuyên gia Shane Oliver thuộc hãng AMP Capital Investors ở Úc nhận định.
Theo CNN, kinh tế Đại lục được dự kiến sẽ tăng trưởng chậm hơn nữa trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.