Kinh tế Trung Quốc 'sốt vó' vì hãng gia công điện thoại trong nước sập tiệm

01/01/2016 08:16 GMT+7

Một doanh nghiệp lắp ráp điện thoại cho các tập đoàn lớn như Samsung tại Thâm Quyến bất ngờ đóng cửa, làm dấy lên lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế tại Trung Quốc.

Một doanh nghiệp lắp ráp điện thoại cho các tập đoàn lớn như Samsung tại Thâm Quyến bất ngờ đóng cửa, làm dấy lên lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế tại Trung Quốc.

Công dân Trung Quốc làm việc bên trong một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử - Ảnh: AFP Công dân Trung Quốc làm việc bên trong một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử - Ảnh: AFP
G.Credit Electronic, hãng điện tử từng có hơn 2.500 nhân công tại quận Long Cương thuộc thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, đã đóng cửa toàn bộ các nhà xưởng của mình vào cuối tuần qua, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) đưa tin.
Thông báo từ G.Credit cho biết công ty đã cho ngừng hoạt động và ngưng hợp đồng với công nhân.
South China Morning Post cho biết doanh nghiệp này đã gia nhập các hãng điện tử tại Thâm Quyến bị buộc phải đóng cửa trong nhiều tháng qua do sức tiêu thụ hàng điện tử tiêu dùng trong và ngoài nước liên tục giảm sút.
Trong khi xuất khẩu giảm mạnh, chi phí vận hành nhà máy ở tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc, tăng cao khiến nhiều công ty Hồng Kông, Đài Loan và đến từ những nước khác tháo lui khỏi tỉnh này để chuyển sang quốc gia khác.
Được thành lập hồi năm 2009, G.Credit từng là nhà cung ứng thiết bị cho nhiều thương hiệu đình đám của thế giới như Samsung, Huawei và ZTE.
Vào thời điểm sức tiêu thụ điện thoại di động trong và ngoài Trung Quốc lên đến đỉnh điểm, số lượng lao động của G.Credit tại nhà máy ở Thâm Quyến lên đến hơn 4.000 người.

Hồi tháng 10, truyền thông Thâm Quyến đồng loạt đưa tin nhiều nhà máy trong vùng đã đóng cửa sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc.

Vấn nạn này xảy ra chỉ một ngày sau khi có hơn 4.000 nhân công và chủ doanh nghiệp địa phương tụ tập trước cửa tòa nhà chính quyền quận Long Cương để phản đối việc đóng cửa đột ngột của Fu Chang, một hãng cung cấp linh kiện cho các tập đoàn điện tử lớn như Huawei và ZTE.

Vào ngày 5.10, hàng trăm công nhân của Kinpo, hãng điện tử Đài Loan chuyên sản xuất máy in, cũng đã đụng độ với cảnh sát tại Đông Hoãn,  thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.