Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 'hợp lý' trong năm 2016

16/12/2015 08:38 GMT+7

Bộ Chính trị Trung Quốc vừa cho hay nước này sẽ giữ tăng trưởng kinh tế trong phạm vi hợp lý vào năm 2016.

Bộ Chính trị Trung Quốc vừa cho hay nước này sẽ giữ tăng trưởng kinh tế trong phạm vi hợp lý vào năm 2016.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo Reuters, các lãnh đạo Trung Quốc, trong một cuộc họp trước thềm hội nghị bàn thảo chương trình nghị sự, vừa cho hay sẽ giữ cho tăng trưởng kinh tế đất nước ở “phạm vi hợp lý” trong năm 2016 bằng cách tăng nhu cầu trong nước và thực hiện nhiều cải tiến ở phía cung.
“Trong khi mở rộng nhu cầu một cách thích hợp, nhiều nỗ lực sẽ được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hệ thống cung cấp”, Tân Hoa xã viết. Năm 2016, Trung Quốc sẽ làm nhiều hơn để giúp đỡ các doanh nghiệp giảm chi phí, giải quyết bất động sản tồn kho và phòng ngừa rủi ro tài chính. Chính phủ nước này cũng sẽ thúc đẩy các thương vụ mua bán và sáp nhập trong năm sau.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây cũng cam kết sẽ chú ý về “phía cung” để tạo ra nhiều động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế, trong khi đó, vẫn giải quyết chuyện dư thừa công suất nhà máy và những công ty “xác sống”.
Các con số nào sẽ được giới lãnh đạo Trung Quốc xem là hợp lý vẫn chưa được đưa ra. Tuy nhiên, cuộc họp hôm 14.12 cũng phát tín hiệu cho thấy Hội nghị Kinh tế Trung ương hằng năm, nơi mà các nhà hoạch định chính sách Đại lục sẽ vạch ra đường hướng, kế hoạch cải cách và mục tiêu cho nền kinh tế nước nhà năm 2016, nên được diễn ra sớm.
Hồi năm 2014, Bộ Chính trị Trung Quốc họp ngày 5.12 và hội nghị kinh tế quan trọng trên được tổ chức từ ngày 9 đến 11.12.
Bắc Kinh đã và đang chật vật để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7% trong năm nay. Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc phải đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm không dưới 6,5% trong vòng 5 năm tới để năm 2020, đạt mục tiêu tăng gấp đôi GDP và thu nhập bình quân đầu người so với năm 2010.
Hôm 15.12, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch nhận định mức tăng trưởng sụt giảm mạnh của Trung Quốc sẽ tác động mạnh đến kinh tế toàn cầu.
Nếu GDP Trung Quốc tăng trưởng 2,3% trong giai đoạn năm 2016-2018, đó sẽ là yếu tố “làm gián đoạn thương mại toàn cầu và cản trở tăng trưởng, gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các thị trường mới nổi và doanh nghiệp đa quốc gia. Đổi lại, điều này sẽ giữ lãi suất ngắn hạn và giá cả hàng hóa thấp hơn trong thời gian dài”.
Tăng trưởng GDP toàn cầu được dự báo sẽ vào khoảng 3,1% vào năm 2017, theo Oxford Economics.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.