Kinh tế Trung Quốc lộ điểm yếu ngay khi ông Tập đang phát biểu tại Mỹ

23/09/2015 17:06 GMT+7

(TNO) Ngay khi ông Tập Cận Bình đang tuyên bố thị trường tài chính trong nước 'tự phục hồi' và khẳng định tăng trưởng kinh tế sẽ ổn định trở lại nhân ngày đầu tiên của chuyến công du Mỹ, đã có báo cáo cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn đang có vấn đề.

(TNO) Ngay khi ông Tập Cận Bình đang tuyên bố thị trường tài chính trong nước 'tự phục hồi' và khẳng định tăng trưởng kinh tế sẽ ổn định trở lại nhân ngày đầu tiên của chuyến công du Mỹ, đã có báo cáo cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn đang có vấn đề.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại khách sạn Westin ở thành phố Seatle, Washington, vào ngày 22.9 - Ảnh: AFPChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại khách sạn Westin ở thành phố Seatle, Washington, vào ngày 22.9 - Ảnh: AFP
Trong bài phát biểu đầu tiên của mình trong chuyến thăm Mỹ hôm 22.9, tờ The Guardian (Anh) dẫn lời ông Tập cho biết: “Kinh tế Trung Quốc sẽ đi vào ổn định với tốc độ tăng trưởng nhanh. Hiện tăng trưởng vẫn ở mức thích hợp là 7%... Nền kinh tế của chúng tôi đang gặp phải sức ép, nhưng vẫn nằm trên con đường tăng trưởng”.

Chủ tịch Trung Quốc cũng lên tiếng bảo vệ cách Bắc Kinh can thiệp vào thị trường chứng khoán trong nước, nói rằng giai đoạn “trồi sụt thất thường gần đây” trên thị trường hiện đã chuyển thành “giai đoạn tự phục hồi”.

Nhưng chỉ vài phút sau bài phát biểu của ông Tập, số liệu thống kê đăng tải trên Tạp chí tài chính Tài Tân (Trung Quốc) cho thấy chỉ số sản xuất PMI trong tháng 9 của nước này ở mức 47 điểm, thấp nhất tính từ tháng 3.2009, Reuters cho hay.

Reuters cho biết đây là lần thứ 7 liên tiếp lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc sụt giảm và khảo sát từ Tài Tân cho thấy điều kiện kinh doanh tại nước này đang xấu đi trong hầu như tất cả các ngành nghề. Các doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm mạnh sản lượng, giá cả và tinh giảm nhân công do số lượng đơn hàng giảm sút.

The Guardian cho hay giới đầu tư và các chính trị gia toàn cầu đã rất lo lắng trước tình trạng kinh tế Trung Quốc trong năm nay, với các dấu hiệu cảnh báo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể tăng trưởng yếu kém nhất trong 25 năm.

Việc thị trường chứng khoán Trung Quốc liên tục tụt dốc cách đây vài tháng và các biện pháp phá giá đồng nhân dân tệ đã gây chao đảo thị trường tài chính thế giới, đồng thời làm dấy lên nghi ngờ về khả năng lèo lái kinh tế của chính phủ Tập Cận Bình.

Chỉ số PMI là gì?

PMI (Purchasing Managers' Index) là chỉ số tổng hợp dùng để đánh giá khái quát về hoạt động trong ngành sản xuất. Chỉ số này được hình thành từ các chỉ số phổ biến riêng biệt đo lường sự thay đổi về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm, thời gian giao hàng của nhà cung cấp và lưu kho hàng hóa mua. PMI dưới 50 điểm cho thấy nền kinh tế, sản xuất nhìn chung giảm sút; trên 50 điểm có nghĩa là phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.