Kinh tế Trung Quốc khởi sắc

17/04/2017 16:10 GMT+7

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn kỳ vọng vào quý 1/2017.

CNN dẫn số liệu chính thức vừa được công bố cho biết GDP Trung Quốc trong quý 1/2017 tăng 6,9% so với năm trước, mức tăng trưởng cao nhất kể từ quý 3/2015. Kinh tế Trung Quốc có đi lên từ mức tăng trưởng 6,8% hồi quý 4/2016 và cao hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà kinh tế.
Câu hỏi được quan tâm lúc này là liệu nền kinh tế mang gánh nặng nợ cao có thể tăng trưởng mạnh được bao lâu. Chuyên gia Evans-Pritchard thuộc Capital Economics cho hay: “Mọi thứ đang khá mạnh vào thời điểm hiện hành nhưng sẽ rất khó để duy trì mức tăng trưởng này vì nền kinh tế phụ thuộc vào nhà nước. Đây là yếu tố sẽ kìm chân kinh tế ở thời điểm nào đó”.
Chuyên gia trên cho hay Đại lục tăng trưởng tốt trong quý 1/2017 chủ yếu nhờ sự đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng và xuất khẩu phục hồi. Giới phân tích cho biết thêm thị trường bất động sản đầy bong bóng của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, trong bối cảnh nỗ lực hạ nhiệt thị trường của Bắc Kinh chưa đạt nhiều hiệu quả.
Hiện Trung Quốc ưu tiên mục tiêu giữ nền kinh tế ổn định trước đợt thay lãnh đạo quan trọng vào cuối năm nay, khi nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu. Dù vậy, nhiều chuyên gia lo ngại rằng nỗ lực tăng cường tăng trưởng hiện tại của Bắc Kinh sẽ kèm theo rủi ro trong nhiệm kỳ tới của ông Tập. Mức cho vay ngân hàng đã và đang tăng nhanh. Nợ Trung Quốc tăng lên gấp đôi so với mức tăng của nền kinh tế.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và nhiều cơ quan khác kêu gọi chính phủ Trung Quốc tập trung vào việc giải quyết tình trạng nợ doanh nghiệp cao ngất. Ngoài ra, hoài nghi về số liệu tăng trưởng chính thức của nước này vẫn còn. Một số chuyên gia kinh tế theo dõi nhiều chỉ số khác, chẳng hạn như sản lượng điện, mức vận chuyển hàng hóa để đánh giá sức khỏe kinh tế. Độ tin cậy của số liệu tăng trưởng chính thức Đại lục càng lung lay khi hồi tháng 1, một trong các tỉnh công nghiệp chính thừa nhận giới chức của họ làm giả số liệu kinh tế trong nhiều năm.
Trung Quốc tăng trưởng 6,7% năm ngoái và chính phủ nước này đặt mục tiêu “khoảng 6,5% hoặc cao hơn nếu có thể” cho tăng trưởng năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.