Kinh tế Trung Quốc đi xuống, Singapore lo lắng

11/01/2016 19:31 GMT+7

Singapore là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất ở Đông Nam Á vì sự suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Ngược lại, Malaysia và Philippines ít nhạy cảm hơn.

Theo hãng tin Bloomberg, Singapore là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất ở Đông Nam Á vì sự suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Ngược lại, Malaysia và Philippines ít nhạy cảm hơn.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Trước đây, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được xem là nguồn động lực phát triển kinh tế khu vực và toàn cầu, thúc đẩy các nền kinh tế khác bằng nhu cầu các loại hàng hóa và sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên tình hình trên hiện đã đảo ngược. Kinh tế Đại lục yếu đi kéo tuột tăng trưởng ở một số nước trong khu vực.
Ở Đông Nam Á, Singapore có thể là nước bị ảnh hưởng lớn nhất, với 1 điểm phần trăm giảm trong tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ kéo theo 1,4 điểm phần trăm giảm trong tăng trưởng kinh tế đảo quốc sư tử, theo ước tính của Australia & New Zealand Banking Group. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Singapore, với 15% các lô hàng từ đảo quốc sẽ cập cảng Đại lục.
Nhà kinh tế Glenn Maguire chuyên về khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương ở ngân hàng ANZ cho hay Malaysia và Philippines là những nước ít nhạy cảm với các biến đổi trong tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Kết quả này được đưa ra từ khảo sát dữ liệu kinh tế trong một thập niên qua.
“Với xuất khẩu chiếm tỷ lệ trong nền kinh tế lớn hơn nhiều so với các nước khác, Singapore có độ nhạy cảm cao nhất. Để tăng năng suất và tăng trưởng kinh tế, Singapore cần duy trì chất lượng lao động, thu hút công nghệ hiện đại và tập trung vào các mặt hàng có giá trị gia tăng cao hơn”, chuyên gia Maguire cho biết.
Tuần trước, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, giảm so với mức ước tính 6,9% trong năm 2015. Các dấu hiệu tăng trưởng chậm đã lan sang các thị trường tài chính, ngân hàng trung ương nước này cũng phá giá đồng tiền đến mức thấp nhất kể từ năm 2011 và thị trường chứng khoán phải đóng cửa sớm hai ngày vì lao dốc mạnh.
Ở Singapore, nền kinh tế định hướng xuất khẩu đã bắt đầu bị ảnh hưởng. Tăng trưởng kinh tế là 2,1% trong năm 2015, tốc độ thấp nhất trong vòng 6 năm qua và phản ánh sự sụt giảm của kinh tế Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.