Kinh tế Trung Quốc đáng lo hơn trong năm 2018

30/12/2017 09:11 GMT+7

Đây là nhận định của nhiều nhà phân tích thị trường hàng đầu thế giới.

Hãng tin CNBC vừa xem xét báo cáo triển vọng các thị trường toàn cầu năm 2018 được một số nhà phân tích hàng đầu thế giới công bố vài tuần trước và cho hay nhiều trong số này đưa việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vào đánh giá rủi ro của họ.
Chuyên gia David Woo tại Bank of America cho hay: “Khi Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 đã diễn ra, có nguy cơ rằng thời kỳ Trung Quốc tăng trưởng cao nhất đã ở phía sau chúng ta. Thật kỳ lạ, thị trường bỏ qua nhiều dữ liệu tiêu cực từ Trung Quốc trong những tuần gần đây. Có thể thị trường xem đây chỉ là các điều kiện tạm thời. Chúng tôi lo rằng Đại lục có thể dễ bị tổn thương một khi cải cách thuế ở Mỹ hoàn tất”.
Ông Woo cho rằng cải cách thuế ở Mỹ có thể dẫn đến tỷ giá USD đi lên và USD có thể làm tăng dòng chảy vốn khỏi Trung Quốc, làm suy yếu nhân dân tệ. Nếu điều này xảy ra, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể sẽ thắt chặt thanh khoản, song động thái này lại làm dấy lên lo ngại về triển vọng tăng trưởng.
Chuyên gia David Folkerts-Landau tại Deutsche Bank Research cũng cho rằng triển vọng của nhà băng về chứng khoán thế giới cũng sẽ lung lay nếu Trung Quốc giảm đáng kể các kế hoạch kích thích kinh tế.
Tháng 8.2015, lo ngại về việc kinh tế Trung Quốc đi chậm lại đáng kể lan ra thị trường toàn cầu sau khi nhân dân tệ bất ngờ bị phá giá. Nhân dân tệ yếu hơn trong vài tuần đầu năm 2016 góp phần khiến chỉ số Dow và S&P 500 có khởi đầu năm mới tệ nhất trong lịch sử.
Từ lúc đó, chính phủ Trung Quốc đã và đang chứng minh rằng họ vẫn có thể kiểm soát nền kinh tế. Song sự ổn định lại đi kèm với cái giá của núi nợ chất cao. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tháng 10 cảnh báo rằng tài sản ngành ngân hàng Trung Quốc đã tăng đều từ 240% GDP hồi cuối năm 2012 lên 310% GDP năm nay. S&P Global Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Trung Quốc trong tháng 9, nối gót động thái của Moody’s trong tháng 5.
Chính phủ Trung Quốc có đủ nguồn lực để ngăn chặn rủi ro vỡ nợ, song điều này vẫn sẽ khiến thị trường tài chính thế giới tăng biến động cho đến khi tình hình ổn định hơn, UBS Wealth Management cho hay.
Hiện Đại lục đang tập trung giảm phụ thuộc vào nợ. Tuần trước, Bắc Kinh đưa ra kế hoạch kinh tế cho năm 2018, cho hay chính sách tiền tệ thận trọng cần được giữ trung lập bên cạnh việc kiểm soát nguồn cung tiền tệ. Tài trợ tín dụng và tài chính xã hội nên tăng trưởng hợp lý.
Trái với những ý kiến trên, một số nhà phân tích vẫn lạc quan về kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, đa phần những chuyên gia này tập trung vào một “Trung Quốc mới” được thúc đẩy bởi đổi mới công nghệ, hoạt động đã diễn ra nhiều năm nay. Ngay cả khi tăng trưởng chậm lại, kinh tế Đại lục vẫn được dự báo vượt Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.