Kinh tế thế giới giống thời trước khủng hoảng tài chính 2008

Thu Thảo
Thu Thảo
26/01/2018 06:53 GMT+7

2006 là thời điểm không lâu trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Theo CNBC, CEO ngân hàng Barclays Jes Staley vừa cảnh báo những thay đổi đột ngột trong chính sách tiền tệ và tính bất ổn trên thị trường có thể tạo ra một khoảng thời gian thú vị cho thị trường chứng khoán vài năm tới. Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), ông Staley cho hay tình hình tài chính hiện thời phần nào gợi lại thời điểm trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
“Giá trị các tài sản, chẳng hạn như thị trường chứng khoán, đang ở mức cao kỷ lục, các ngành công nghiệp lớn trên thế giới tăng hơn 20% năm ngoái, và biến động thì ở mức thấp lịch sử. Đáng lo hơn, điều khiến biến động thấp chính là việc nhiều người bán biến động ngắn hạn. Khi bạn nhìn thấy tình hình này giữa cảnh biến động thấp kỷ lục và nếu có chuyện gì đó xảy ra, việc phục hồi biến động nhanh là điểm thú vị để quan sát”, ông Staley nói.
Biện pháp phổ biến nhất được dùng để đánh giá mức độ biến động tại Mỹ là chỉ số VIX, vốn liên tục ở mức thấp trong những năm qua. Điều này đồng nghĩa với việc giới đầu tư khá bình tĩnh về bối cảnh kinh tế. Dù vậy, nhiều người tự hỏi đây có phải là lúc sóng yên trước cơn bão, và thị trường sẽ sớm điều chỉnh hay không.
Ông Staley cho biết nhiều nền kinh tế có thể gặp rủi ro nếu điều kiện tài chính thay đổi vì mức nợ cao toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, nơi nợ bằng USD tăng đáng kể. “Nếu lãi suất tăng lên nhanh chóng, biến động nhanh chóng , thị trường tài chính sẽ trở nên thú vị trong vài năm tới”, sếp Barclays cảnh báo, cho biết tình hình hiện thời có vẻ khá giống năm 2006.
Việc các ngân hàng trung ương nâng lãi suất, nợ tăng, biến động và chi phí đi vay cao hơn có thể gây tổn hại cho nhiều nền kinh tế. Ông Staley cũng lập luận rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và chính sách tiền tệ cần được tái cân bằng để ngăn ngừa thị trường bị biến dạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.