Kinh tế thành phố nào thể hiện tốt nhất Trung Quốc?

12/09/2016 21:06 GMT+7

Các đô thị thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chủ yếu nằm dọc các bờ biển nước này, song một thị trấn nội địa ít được biết đến vừa trở thành cái tên thể hiện tốt nhất Đại lục.

Thành phố nội địa Quý Dương vừa trở thành đô thị Trung Quốc thể hiện tốt nhất năm nay, tăng từ vị trí thứ 11 hồi năm ngoái và vượt cả những cái tên nổi tiếng như Bắc Kinh, Thượng Hải. Đây là kết quả báo cáo của Viện Milken (Mỹ).
“Với việc các khách sạn, khu vui chơi giải trí, cao ốc, vô số căn hộ để ở và một đường tàu được xây dựng, rất dễ hiểu vì sao thành phố này lại tăng hạng một cách nhanh chóng trong bảng đánh giá của chúng tôi. Trái ngược với ý kiến cho rằng Quý Dương là thị trấn ma do xây dựng quá nhiều, quá nhanh, thành phố thu hút được một số doanh nghiệp có tên tuổi lớn đến hoạt động, trong đó có Foxconn”, báo cáo viết.
Dù vậy, báo cáo cũng lưu ý rằng thu hút nhà sản xuất lớn không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy tăng trưởng: “Mặc dù đô thị tọa lạc tại vùng kém phát triển phía tây nam, nó hưởng lợi từ nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa những đô thị ven biển và nội địa của chính phủ trung ương. Đặc biệt, phát kiến “Một vành đai, một con đường” giúp Quý Dương được đầu tư nhiều hơn, kích thích tăng trưởng”.
Quý Dương cung cấp đầu mối đường sắt chính nối các đô thị phía nam Trung Quốc, chẳng hạn như Quảng Châu, Thâm Quyến với các thị trường phía tây nam ở tỉnh Vân Nam, nơi “Một vành đai, một con đường” sẽ mở rộng về Đông Nam Á. Dự án “Một vành đai, một con đường”, hay “Con đường tơ lụa mới”, được thiết kế để kết nối Trung Quốc và châu Âu thông qua các tuyến đường trên đất liền, sử dụng các tuyến đường hàng hải để nối kết Đại lục với châu Âu qua biển. Phát kiến được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng lớn trong khu vực.
Báo cáo của Viện Milken cũng cho hay nhiều thành phố nằm sâu trong đất liền khác cũng thể hiện hiệu suất kinh tế mạnh hơn. “Nhiều thành phố phát triển, ven biển của Trung Quốc đang từ bỏ việc nhấn mạnh vào sản xuất hàng hóa phổ thông và sản xuất thâm dụng lao động để theo đuổi sản xuất hàng hóa cao cấp cùng các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Khi quá trình này mở ra, nhiều đô thị nội địa nhỏ hơn đang đón lấy chức năng sản xuất hàng hóa phổ thông bằng cách tận dụng chi phí lao động và đất đai thấp hơn mà họ có”.
Sau Quý Dương lần lượt là hai cái tên Thượng Hải và Thiên Tân. Thâm Quyến vượt sáu vị trí lên đứng hạng tư. Báo cáo xét chín chỉ số, trong đó có việc làm một năm, 5 năm và tăng trưởng lương bổng. Các đô thị ở khu vực đông bắc Trung Quốc, trừ Đại Liên, thể hiện mờ nhạt trong khía cạnh kinh tế.

tin liên quan

11 thành phố 'nhái' của thế giới trên đất Trung Quốc
(TNO) Từ thủ đô Paris của Pháp, ngôi làng di sản Hallstatt ở Áo đến khu phố quen thuộc trên đất Anh, tất cả đều có một bản sao tại Trung Quốc. Tuy được đầu tư nhiều tiền và đặt không ít kỳ vọng rằng sẽ thu hút được một lượng lớn người dân, nhiều thị trấn 'nhái' này giờ đây vẫn thưa vắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.