Kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái

16/11/2015 16:55 GMT+7

(TNO) Kinh tế Nhật Bản đã rơi trở lại tình trạng suy thoái sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 3 giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

(TNO) Kinh tế Nhật Bản đã rơi trở lại tình trạng suy thoái sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 3 giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một người phụ nữ đứng nhìn quầy thực phẩm chế biến tại một khu mua sắm ở Tokyo - Ảnh: ReutersMột người phụ nữ đứng nhìn quầy thực phẩm chế biến tại một khu mua sắm ở Tokyo - Ảnh: Reuters
BBC cho biết số liệu báo cáo sơ bộ cho thấy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp và điều này cho thấy kinh tế Nhật đang rơi vào suy thoái.

Tăng trưởng dự kiến sẽ giảm sau khi đã giảm 0,7% trong quý 2 do nhu cầu nội địa suy yếu. Nhật đã bị suy thoái kinh tế 4 lần kể từ sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2008, theo BBC. Tính trong quý 3, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản đã giảm 0,2% so với quý 2, chậm hơn mức dự đoán 0,1%.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định báo cáo tiêu cực về tăng trưởng kinh tế nói trên sẽ làm tăng thêm áp lực lên chính phủ và ngân hàng trung ương Nhật, buộc họ sẽ phải tiếp tục có biện pháp kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, ông Marcel Thieliant, chuyên gia kinh tế tại hãng nghiên cứu thị trường Capital Economics (Anh), cho rằng các nhà làm luật đã tỏ ra miễn cưỡng trong việc đưa ra thêm các biện pháp kích cầu để đối phó với tình trạng tăng trưởng yếu đi do lạm phát đang tăng.

Chuyên gia này cũng dự đoán rằng ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ không có những chính sách nới lỏng nào tại cuộc họp diễn ra trong tuần này.

Chi tiêu doanh nghiệp giảm sút

BBC cho biết các công ty Nhật tiếp tục lo sợ trong việc dùng lợi nhuận kiếm được để tăng lương và đầu tư vào nền kinh tế. Đây là thách thức chính đối với chính sách thúc đẩy kinh tế của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Chi tiêu trong khối doanh nghiệp giảm 1,3%, tệ hơn mức dự đoán 0,4% trước đó. Đây cũng là đợt giảm thứ hai tính theo quý.

Trong khi đó, chi tiêu cá nhân, vốn chiếm đến 60% tỉ trọng kinh tế Nhật, đã tăng 0,5% so với quý 2. Chi tiêu cho tiêu dùng đã tăng kể sau khi sụt giảm mạnh hồi năm ngoái, phát sinh từ một đợt tăng thuế thu nhập hồi tháng 4. Điều này cũng đã góp phần vào đợt suy thoái kinh tế tại Nhật hồi năm 2014.

Mặc dù kinh tế tăng trưởng âm, chính phủ Nhật vẫn lạc quan cho rằng nền kinh tế đang trên đà phục hồi.

“Mặc dù có nhiều nguy cơ chẳng hạn như các diễn biến từ nước ngoài, nhưng chúng tôi kỳ vọng kinh tế sẽ dần hồi phục nhờ vào nhiều biện pháp kích cầu đã được triển khai trước đây”, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari phát biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.