Kinh tế Nga đã qua những ngày tồi tệ nhất

18/04/2016 18:45 GMT+7

Giá dầu thấp, lệnh cấm vận kinh tế, sự cô lập chính trị và luồng vốn thoái là những yếu tố đè nặng lên nước Nga. Song Bộ trưởng Tài chính Nga lạc quan cho hay thời gian tồi tệ nhất với nền kinh tế đã qua.

Giá dầu thấp, lệnh cấm vận kinh tế, sự cô lập chính trị và luồng vốn thoái là những yếu tố đè nặng lên nước Nga. Song Bộ trưởng Tài chính Nga lạc quan cho hay thời gian tồi tệ nhất với nền kinh tế đã qua.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov - Ảnh: ReutersBộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết: “Chúng tôi thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế được cải thiện, nói một cách chính xác hơn, năm ngoái GDP giảm 3,7% và năm nay chúng tôi dự báo nền kinh tế tăng trưởng 0,3%”. Ông Anton Siluanov trả lời phỏng vấn báo giới bên lề cuộc họp với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washington (Mỹ).

Ông Siluanov nói thêm nước Nga kỳ vọng sẽ lấy lại đà tăng trưởng vào cuối năm nay. Giá dầu xuất khẩu rẻ hơn đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu của chính phủ, song Bộ trưởng Tài chính Nga xem đây là cơ hội để đất nước tiếp tục phát triển ngành công nghiệp không sử dụng các vật liệu thô, đa dạng hóa nền kinh tế và không phụ thuộc nhiều vào các loại hàng hóa.

“Điều quan trọng là cấu trúc kinh tế Nga đang thay đổi”, ông Siluanov nói. Ông cho biết nước Nga tương lai sẽ dựa nhiều hơn vào công nghệ và ngành công nghiệp.

Các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga bắt đầu từ giữa năm 2014, không lâu sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình. Lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga được gia hạn từ tháng 12.2015 đến tháng 7.2016 và EU cho hay họ đã sẵn sàng để rút lại lệnh trừng phạt, nếu Nga có các động thái hợp tác tích cực trong việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Siluanov lưu ý thêm rằng nhận định về tương lai kinh tế Nga nói trên được đưa ra với giả định rằng các biện pháp trừng phạt vẫn còn có hiệu lực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.