Kinh tế Myanmar sẽ là Việt Nam kế tiếp

10/03/2017 14:49 GMT+7

Kinh tế Myanmar có thể là Việt Nam hay Thái Lan tiếp theo khi có tiềm năng tăng trưởng đến 10%/năm. Đây là nhận định của nhà ngoại giao cấp cao của Anh.

Theo Bloomberg, Đại sứ Vương quốc Anh ở Myanmar Andrew Patrick cho hay Myanmar, quốc gia Đông Nam Á đang mở cửa cho các nhà đầu tư sau nhiều thập niên đứng dưới chế độ quân chủ, hiện cần vượt qua nhiều thách thức bao gồm việc thiếu nguồn cung điện và chi phí kinh doanh cao.
“Sức tăng trưởng cần có thời gian. Điều quan trọng là bạn phải đi với tốc độ nhanh nhất có thể. Mức tăng trưởng 6-8%, thậm chí là 10% là chuyện kinh tế Myanmar có thể làm được”, ông Patrick nói.
Myanmar bắt đầu cải cách dân chủ và kinh tế năm 2011. Kinh tế nước này có thời gian dài đứng dưới sự kiểm soát của các doanh nghiệp nhà nước. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính Myanmar là một trong những nước tăng trưởng nhanh nhất thế giới hồi năm ngoái với mức tăng 8,1%.
“Trong lĩnh vực tài chính, Myanmar còn là một tờ giấy trắng. Rất ít người có tài khoản ngân hàng và thị trường nước này chưa được khai thác”, ông Patrick cho hay.
Telenor Myanmar vừa thành lập liên doanh với ngân hàng Yoma để mở hãng Wave Money, đặt mục tiêu là những người tiêu dùng Myanmar chưa có tài khoản ngân hàng. Giám đốc điều hành Lars Erik Tellmann cho biết Wave Money sẽ tập trung khai thác khu vực nông thôn, nơi người dân ít được tiếp cận với ngân hàng thực thụ.
Dù có thể đạt mức tăng trưởng “khủng”, kinh tế Myanmar vẫn còn nhiều mặt cần cải thiện để bắt kịp với các nước láng giềng. Nghèo đói là thực trạng tiếp diễn và nền kinh tế Myanmar hiện vẫn đối mặt nhiều rủi ro, bao gồm đồng tiền yếu và đầu tư chậm. Nông dân nước này khó tiếp cận được nguồn vốn trong bối cảnh cơ sở hạ tầng nông nghiệp cần được đầu tư thêm để hạ chi phí trồng trọt và nâng cao năng suất.
Tốc độ ra quyết định chính sách cũng là một mặt Myanmar cần cải thiện, theo giám đốc chi nhánh Myanmar Vikram Kumar thuộc hãng International Finance. International Finance có kế hoạch cho các tổ chức quốc gia Đông Nam Á vay bằng đồng tiền địa phương để hạ rủi ro ngoại hối.

tin liên quan

Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Myanmar
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế đối với Myanmar với nhận định rằng nước này đã có những bước tiến lớn trong việc thúc đẩy dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.