Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong 3 năm

01/12/2017 09:30 GMT+7

Kinh tế Mỹ quý 3/2017 chứng kiến mức tăng trưởng nhanh nhất trong ba năm qua, cho thấy sự mở rộng đang tăng lên, theo các số liệu chính thức được công bố hôm 29.11.

Theo AFP, Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng GDP quý 3/2017 của Mỹ đạt 3,3%. Đây là kết quả kinh doanh mạnh nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ quý 3/2014, và cũng là lần thứ hai vượt qua mục tiêu 3% mà Tổng thống Donald Trump đặt ra.
Thông tin này đến khi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang bước vào giai đoạn quyết định trong nỗ lực thông qua cuộc cải cách thuế lớn tại nước này. Nhà Trắng và các nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa lập luận rằng gói cắt giảm thuế lên tới 1.500 tỉ USD trong 10 năm tới sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng các chuyên gia kinh tế lại cho rằng không có nhiều bằng chứng để ủng hộ cho tuyên bố này, đặc biệt đối với một nền kinh tế đã phát triển.
Tổng thống Trump trong một cuộc phát biểu hôm 29.11 đã nói rằng đây là “mức mở rộng lớn nhất trong nhiều năm”, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tốc độ tăng trưởng sắp tới của Mỹ mặc dù các kế hoạch kinh tế của ông vẫn chưa có hiệu lực.
Trong cuộc họp của Quốc hội Mỹ hôm 29.11, bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho biết việc mở rộng đang diễn ra “ngày càng rộng khắp các ngành” cũng như ở các nước trên thế giới. Bà mong muốn kinh tế và thị trường lao động sẽ tiếp tục tăng trưởng thêm nữa, qua đó có thể tạo đà thúc đẩy tăng lương sau thời kỳ trì trệ. Tăng trưởng nhanh có lẽ sẽ là yếu tố chính thúc đẩy Fed tăng lãi suất vào tháng tới và cũng là lần thứ ba trong năm nay.
Song, vẫn có dấu hiệu suy yếu liên tục trong việc điều chỉnh mức lương trung bình từ các số liệu được đưa ra hôm 29.11. Sự gia tăng hằng quý về chi tiêu tiêu dùng đối với dịch vụ, một trong những động lực chủ chốt của nền kinh tế Mỹ, vẫn ở mức 1,5%, mức thấp nhất trong bốn năm qua.
Hiện dự báo tăng trưởng cho quý 4/2017 vẫn chưa rõ ràng. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta ước tính GDP sẽ tăng cao hơn trong ba tháng cuối năm lên mức 3,4%. Tuy nhiên, Ben Herzon, chuyên gia kinh tế cao cấp tại HIS Markit, lại dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 2,5%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.