Kinh tế Mỹ có thêm hơn 1 triệu việc làm mới

05/08/2017 19:47 GMT+7

Từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức cách đây nửa năm, kinh tế Mỹ có thêm khoảng 1 triệu việc làm mới.

Theo CNN, báo cáo chính thức mới nhất cho thấy kinh tế Mỹ có thêm 209.000 việc làm mới trong tháng 7, nhiều hơn mức được giới chuyên gia kinh tế dự báo. Tỷ lệ thất nghiệp hạ xuống 4,3%, tương đương mức đáy trong 16 năm. Ở thời điểm ngay sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp từng chạm đỉnh 10%.
Nhà tư vấn kinh tế Cathy Barrera của hãng đăng tuyển việc làm ZipRecruiter cho hay: “Nền kinh tế đang khá tốt”. Một số chuyên gia cho rằng Mỹ đang ở mức hoặc cận mức “việc làm đầy đủ”, đồng nghĩa với việc tỷ lệ thất nghiệp sẽ không giảm đáng kể thêm nữa.
Thị trường việc làm tiếp tục là một trong những thế mạnh chính của kinh tế Mỹ. Tháng 7 là tháng thứ 82 liên tiếp nước này tăng trưởng việc làm. Dù vậy, tăng trưởng lương bổng vẫn ì ạch. Lương người lao động tăng 2,5% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn kéo tăng trưởng lương bổng lên 3,5%
Chủ tịch Chris Gaffney của Everbank World Markets cho biết: “Vẫn tồn tại nhiều câu hỏi về việc khi nào chúng ta có thể thấy lương bổng tăng mạnh. Liệu chúng ta có thể thấy người lao động Mỹ được tăng lương nhiều hơn hay không?”.
Mỹ có thêm 1,07 triệu việc làm trong sáu tháng ông Trump tại nhiệm. Tổng thống Mỹ không hoàn toàn là nhân tố giúp ích cho thị trường lao động. Mức tăng việc làm tháng 7 thể hiện trên nhiều ngành nghề, từ nhân viên nhà hàng, quán bar cho đến chăm sóc sức khỏe và nhân viên sản xuất.
Tin tốt về kinh tế đến vài ngày sau khi Tổng thống Trump ủng hộ một kế hoạch nhập cư nhằm giảm số lao động nước ngoài tại Mỹ, bằng cách xây dựng hệ thống nhập cảnh dựa trên kỹ năng để xác định ai sẽ là người được vào nước Mỹ. Năm ngoái, có 27 triệu lao động nước ngoài sống ở Mỹ.
Một số chuyên gia kinh tế cho rằng kế hoạch này sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ gặp rủi ro. Hiện Mỹ tăng trưởng ở mức 2% và ông Trump hứa sẽ đẩy số liệu này lên 3%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.