Kinh tế Israel tệ nhất các nước OECD?

30/05/2017 12:19 GMT+7

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Xã hội Taub cho hay Israel có tỷ lệ đói nghèo cao nhất trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo Russia Today, Israel còn đối mặt với những xu hướng đáng lo ngại vốn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với dân số đang già đi. Theo báo cáo Picture of the Nation 2017, dân số già của Israel và chi phí tăng khiến các nguồn lực tăng trưởng kinh tế hiện tại không bền vững.
GDP của Israel đứng thứ 22 trong số 34 nước thuộc OECD và đứng thứ 24 khi xét về tỷ lệ thu nhập đói nghèo. Trong số các nước phát triển, Israel có tỷ lệ số dân sống dưới mức nghèo cao nhất.
“Năm qua, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh và GDP tăng mạnh, song không may xu hướng tích cực này không tiếp tục và đất nước cần tìm ra những động lực tăng trưởng mới”, báo cáo của Taub viết.
Một báo cáo khác được Shoresh Institution for Socioeconomic Research công bố thì xem xét xu hướng kinh tế trong lịch sử 69 năm của Israel, kết luận rằng kinh tế nước này có nhiều hạn chế sâu xa, lâu dài có thể làm suy yếu quân đội và đặt ra mối đe dọa với tương lai đất nước.
Về mặt GDP, Israel đã và đang giảm sâu hơn, xa hơn so với mức trung bình của G7 kể từ giữa thập niên 1970. Giáo sư Dan Ben-David, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Dan Ben-David cảnh báo rằng nếu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục “phớt lờ tương lai” thì nước này có thể đối mặt với thảm họa lớn.
Ngược lại, ông Netanyahu tổ chức vài cuộc họp báo gần đây và cho hay: “Nơi họ thấy thất nghiệp, tôi nhìn thấy việc làm đầy đủ. Nơi họ thấy nền kinh tế bị hủy hoại, tôi nhìn thấy nền kinh tế đang phát triển. Nơi họ thấy kẹt xe, tôi nhìn thấy các nút giao thông, xe lửa và cầu đường. Nơi họ nhìn thấy một quốc gia gần như sụp đổ, tôi nhìn thấy Israel là cường quốc đang nổi lên trên thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.