Kinh tế Hy Lạp bất ngờ tăng trưởng

14/08/2015 08:30 GMT+7

(TNO) Kinh tế Hy Lạp bất ngờ tăng trưởng trong quý 2/2015. Điều này gây ngạc nhiên cho rất nhiều người, đặc biệt là giới phân tích.

(TNO) Kinh tế Hy Lạp bất ngờ tăng trưởng trong quý 2/2015. Điều này gây ngạc nhiên cho rất nhiều người, đặc biệt là giới phân tích.

Kinh tế Hy Lạp bất ngờ tăng trưởng trong quý 2/2015 - Ảnh: Reuters
CNN dẫn thông tin từ Athens cho biết tổng sản phẩm quốc nội của Hy Lạp tăng 0,8% trong quý 2 năm nay. Số liệu sơ bộ này gây sốc cho các nhà phân tích, những người đã dự báo rằng GDP của “chúa chổm châu Âu” sẽ suy giảm.
Tuy nhiên, các dữ liệu vừa được công bố tổng hợp số liệu trong giai đoạn ngay trước khi Hy Lạp đóng cửa hệ thống ngân hàng và hạn chế rút tiền mặt, trong bối cảnh nước này chìm sâu trong khủng hoảng tài chính. Hiện các ngân hàng và thị trường chứng khoán Athens đã mở cửa trở lại, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.
Giá cả ở Hy Lạp đã giảm hơn 2% một tháng trong giai đoạn trên khi doanh số bán lẻ tăng trưởng. Điều này cho thấy, có thể sự tăng trưởng bất ngờ trên một phần được hỗ trợ bởi tiêu dùng đi lên, khi người Hy Lạp tranh thủ rút tiền vì đoán rằng các ngân hàng sẽ sớm đóng cửa.
Giới phân tích nhận định tăng trưởng của Hy Lạp không thể kéo dài. Khủng hoảng tài chính đã là đòn giáng mạnh vào kinh tế nước này. Sản xuất giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 6. Nhiều công ty gặp khó trong việc chi trả cho hàng nhập khẩu và duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.
“Đừng quên rằng bản thỏa thuận về gói cứu trợ hiện tại vẫn dự báo mức sụt giảm 2,3% cho kinh tế Hy Lạp năm nay và 1,3% cho năm sau, khi các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ hơn trở nên cần thiết để giúp kinh tế phục hồi”, Mike van Dulken, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của hãng môi giới Accendo Markets nói.
Hy Lạp và các chủ nợ vừa hoàn tất đàm phán về các điều kiện của gói cứu trợ thứ ba. Quốc hội nước này sẽ bắt đầu bỏ phiếu về các điều khoản này trong hôm nay 14.8.
Gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỉ EUR, tương đương 95 tỉ USD, hiện cần thêm sự đồng thuận của các lãnh đạo Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), song vẫn đang được kỳ vọng là sẽ được hoàn tất trong ngày. Một phần lớn của gói cứu trợ sẽ được dùng để vực dậy các ngân hàng Hy Lạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.