Kinh tế Hàn Quốc vẫn mạnh bất chấp căng thẳng Triều Tiên

27/10/2017 09:30 GMT+7

Căng thẳng về vấn đề Triều Tiên khiến cả thế giới chú ý, song lại không tác động nhiều lên nền kinh tế và thị trường chứng khoán của nước láng giềng phía nam.

Theo CNN, số liệu được chính phủ Hàn Quốc công bố hôm 26.10 cho thấy trong quý 3/2017, kinh tế nước này tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong bảy năm. Cụ thể, Hàn Quốc tăng trưởng 1,4%, cao hơn so với mức được giới phân tích dự báo. Trong đó, xuất khẩu tăng đến 6,1%.
Giới chuyên gia cho rằng động lực tăng trưởng sẽ giữ nguyên dù Tổng thống Mỹ Donald Trump có căng thẳng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Giới phân tích tại Capital Economics cho hay: “Hàn Quốc tránh được cuộc xung đột hiện tại, và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm tới”. Các chuyên gia dự báo quốc gia Đông Á hưởng lợi từ thương mại toàn cầu khỏe mạnh, động thái tăng chi tiêu của chính phủ và bước nhảy vọt trong mức lương tối thiểu quốc gia.
Giới đầu tư cũng lạc quan về các doanh nghiệp xứ Hàn. Chỉ số Kospi tăng lên mức cao gần đây, và tăng hơn 22% từ đầu năm đến nay. Mức tăng này đánh bại mức tăng của chỉ số Nasdaq và Dow trong cùng kỳ.
Chỉ số chứng khoán Hàn Quốc được hỗ trợ bởi cổ phiếu có sức nặng của Samsung Electronics, hãng vượt qua được cuộc khủng hoảng điện thoại Samsung Galaxy Note 7 hồi năm ngoái và đợt điều tra về tham nhũng của phó chủ tịch công ty trong năm nay. Cổ phiếu Samsung Electronics tăng hơn 45%.
Ông Trump và ông Kim là hai nhân tố gây nhiều sóng gió lên thị trường Hàn Quốc, song thị trường này sau đó vẫn phục hồi. Các nhà phân tích cho biết căng thẳng với Triều Tiên không là điều lạ với nhà đầu tư, những người đã và đang chứng kiến tình hình tại bán đảo Triều Tiên.
Dù vậy, kinh tế Hàn Quốc vẫn vấp phải một số vấn đề thực sự. Đơn cử, việc nước này để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa làm Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, bất bình. Du khách Đại lục đến Hàn Quốc giảm mạnh và doanh nghiệp xứ Hàn gặp khó khi làm ăn tại Trung Quốc.
Nợ hộ gia đình cũng là một vấn đề. Theo Capital Economics, Hàn Quốc có mức nợ hộ gia đình cao. Dù vậy, các chuyên gia cũng kỳ vọng kế hoạch tăng 16% lương tối thiểu trong năm sau sẽ đẩy mạnh chi tiêu tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.