Kinh tế eurozone tăng trưởng mạnh nhất 12 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2018 06:15 GMT+7

Kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) tăng mạnh vào đầu năm nay, đi kèm một tín hiệu tốt trong lạm phát được chờ đợi từ lâu.

Theo Bloomberg, kinh tế châu Âu cải thiện nâng chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của IHS Markit từ 58,1 lên 58,6 điểm trong tháng 12, cao hơn so với mức mà các chuyên gia kinh tế dự báo. Chỉ số này đang ở mức cho thấy tăng trưởng kinh tế hằng quý ở cận 1%.
Giá cả sản phẩm đầu ra tăng sẽ giúp Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thực hiện tích cực hơn nhiều chính sách tiền tệ. ECB đã phát tín hiệu về việc giảm biện pháp kích thích kinh tế trước đó, cho biết tình hình kinh tế cải thiện giúp lạm phát đi đúng mục tiêu hướng đến 2%.
ECB sẽ tổ chức cuộc họp chính sách đầu tiên trong tuần này. Dù không có sự thay đổi nào về lãi suất hay chương trình nới lỏng định lượng (QE), giới chức ngân hàng trung ương châu Âu vẫn được cho là sẽ bắt đầu ngừng chương trình mua tài sản từ cuối năm nay.
Theo IHS Markit, giá tăng gần đây có liên quan đến việc giá dầu và nguyên liệu thô đi lên, song cũng là tín hiệu cho thấy có thể lạm phát cuối cùng cũng bắt đầu cất cánh.
Kinh tế Đức nói riêng cũng có nhiều dấu hiệu lạm phát trong chỉ số PMI. Các nhà máy Đức đang kéo giá tăng với tốc độ gần như kỷ lục. Chỉ số PMI cho thấy nền kinh tến lớn nhất châu Âu vẫn duy trì đà tăng trưởng vào đầu năm nay. Kinh tế Pháp cũng thể hiện tốt tương tự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.