Kinh tế ban đêm không phải nối dài của kinh tế ban ngày

12/07/2020 06:14 GMT+7

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên (ảnh), nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế T.Ư, để phát triển kinh tế ban đêm cần xây dựng mô hình, nội hàm của nó một cách kỹ lưỡng.

Ông đánh giá thế nào về việc vận động chính sách để phát triển kinh tế đêm. Việc vận động này có khó không?
Vận động chính sách phát triển kinh tế đêm hiện nay khó ở chỗ là ta đang vận hành một nền kinh tế chống dịch. Chúng ta phải có sự đồng thuận của hết bộ, ngành này đến bộ, ngành kia. Nền kinh tế ban đêm cấu trúc cũng phức tạp hơn nên để có sự đồng thuận càng khó.
Nhưng cái khó nhất cũng không phải chỉ nói tôi đồng ý mà phải cung cấp cho nền kinh tế đó một nội hàm, một nguyên tắc vận động, một mô hình. Phải có một mô hình để gợi ý cho các địa phương. Không có nền tảng nội hàm, nền tảng chính sách đó thì không làm được.
Câu chuyện xây dựng nội hàm của kinh tế đêm cụ thể hơn là như thế nào, thưa ông?
Kinh tế ban đêm là một nền kinh tế. Nó có cơ chế vận hành khác, nguồn lực khác, luật lệ khác để điều tiết chứ không phải chuyển sang từ ban ngày. Vì thế, cách xử sự phải rất bài bản, hiện đại, đẳng cấp.
Khi bắt đầu làm thì đừng quan niệm làm đến đâu hay đến đấy mà phải có sự tính toán bài bản từ đầu. Những cái đầu tiên không để sai sót, sơ suất thì mới tốt được.
Kinh tế đêm có những lợi ích phát triển có thể gây sửng sốt. Chẳng hạn, bình thường các TP tập trung thức ban ngày và ngủ ban đêm. Nếu san ra nền kinh tế đêm thì sẽ giảm áp lực đô thị. 1/3 thức ban đêm, 2/3 thức ban ngày. Khi đó, TP cũng nhẹ đi, bớt căng thẳng. Những TP văn minh bao giờ cũng có kinh tế ban đêm, có đô thị dưới đất, đường sá dưới đất. Tự nhiên TP thông thoáng hẳn đi.
Hiện giờ những địa phương nào đã có chiến lược phát triển kinh tế đêm, thưa ông?
Mới đây, Đà Nẵng tổ chức tọa đàm về vấn đề này, nhưng cũng mới chỉ dừng lại là ý tưởng. Một số nơi khác cũng đã có kinh tế ban đêm nhưng mới chỉ định hình. Chẳng hạn, Hà Nội dành hẳn thứ bảy, chủ nhật ở khu phố cổ không có ai đi xe vào đấy cả. TP.HCM ngày nào cũng có phố đi bộ, tức là cũng đã có những định hình kinh tế ban đêm rồi.
Nhưng Đà Nẵng đang có cơ hội đi đầu để phát triển kinh tế ban đêm. Nếu có một nơi nào ở VN phát triển kinh tế ban đêm mà được quốc tế tin cậy nhất thì đó là Đà Nẵng. Vấn đề là nếu cùng nhau phát triển kinh tế ban đêm thì Đà Nẵng nên bàn với Hà Nội, TP.HCM cách phát triển một cách bài bản.
Xin cảm ơn ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.