Kinh tế Anh sống khỏe hậu Brexit

27/01/2017 08:04 GMT+7

Dù số liệu cho thấy tăng trưởng bước đều trong năm 2016, kinh tế Anh vẫn còn nhiều điều để lo lắng.

Theo CNN, số liệu GDP ước tính chính thức đầu tiên của quý 4/2016 vừa được chính phủ Anh công bố hôm 26.1 cho thấy kinh tế nước này tăng trưởng 0,6% so với quý 3/2016. Đây là tốc độ đi lên tương tự như hai quý liền trước. Năm 2016, toàn bộ nền kinh tế tăng trưởng 2%, giảm từ 2,2% năm 2015 và 3,1% năm 2014.
Nhiều dấu hiệu cảnh báo đang dần chồng chất trong kinh tế Anh. Chi tiêu bán lẻ giảm nhẹ trong tháng 12 - tháng vốn là dịp bán hàng mạnh. Các khoản đầu tư bị trì hoãn vì sự thiếu chắc chắn trong mối quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit, hay Anh rời EU. Một số ngân hàng lớn vừa cho hay họ sẽ bắt đầu di chuyển việc làm ra khỏi London.
“Mỗi lĩnh vực chính trong nền kinh tế đều tăng trưởng trong năm ngoái, đây là bằng chứng về sức mạnh và khả năng phục hồi cơ bản của kinh tế Anh. Có thể sự thiếu chắc chắn đang ở phía trước trong quá trình chúng tôi điều chỉnh quan hệ mới với EU, song chúng tôi sẵn sàng nắm bắt cơ hội để tạo nền kinh tế cạnh tranh có lợi cho tất cả các bên”, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho hay.
Đồng bảng Anh giảm 15% giá trị so với đô la Mỹ kể từ ngày trưng cầu dân ý hồi tháng 6.2016. Bảng Anh giảm giá hỗ trợ các nhà xuất khẩu song gây tổn thất cho người tiêu dùng trong nước. Giá một loạt mặt hàng tiêu dùng, từ sô cô la, bia cho đến điện thoại iPhone và đồ chơi, đang tăng.
“Dữ liệu bán lẻ của tháng 12.2016 cho thấy chi tiêu người tiêu dùng đang chậm lại và nếu số liệu của tháng này cũng có cùng hướng, chúng ta có thể vướng vào rắc rối nghiêm trọng”, nhà phân tích thị trường Naeem Aslam tại Think Markets ở Anh cho hay.
Chính phủ Anh dự kiến vay thêm 58,7 tỉ bảng Anh, tương đương 72,6 tỉ USD, trong 5 năm tới vì kinh tế sụt giảm. Một cơ quan độc lập của chính phủ dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ hạ xuống mức 1,4% năm nay, yếu nhất kể từ năm 2009.
Thủ tướng Anh Theresa May cho hay bà muốn bắt đầu quá trình chính thức rời khỏi EU từ cuối tháng 3. Hôm nay 27.1, bà May sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng, kỳ vọng bắt đầu thảo luận về một thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai. Ông Trump cho hay nước Anh đứng đầu trong danh sách các nước ông xem xét ký kết thỏa thuận thương mại, song giới chuyên gia cảnh báo thỏa thuận đó sẽ khó đạt được và phải mất nhiều năm để hoàn tất.

tin liên quan

Ông Trump khuyên các nước noi gương Anh rút khỏi EU
Sắp tới ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố Brexit - việc nước Anh quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) - là điều tuyệt vời và các nước châu Âu khác nên làm theo như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.