Kinh tế Anh sẽ suy thoái ngắn hạn vì Brexit

17/07/2016 14:31 GMT+7

Nước Anh sẽ rơi vào tình hình 'suy thoái kinh tế ngắn hạn' vào khoảng cuối năm nay, đầu năm sau khi sự kiện Brexit, tức rời Liên minh châu Âu (EU), làm ảnh hương giá nhà, việc làm và chi tiêu.

Theo Bloomberg, đây là nhận định của hãng Ernst & Young Item Club.
Trong báo cáo công bố gần đây, hãng cắt giảm dự báo tăng trưởng năm sau của Anh từ mức 2,6% xuống 0,4%, dự báo Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) hạ lãi suất về 0 vào cuối năm nay. Việc giảm thuế cũng có khả năng xảy ra khi chính phủ cố gắng hỗ trợ nền kinh tế vượt qua cú sốc Brexit.
“Chúng tôi dự báo mức giảm vĩnh viễn trong sản lượng và năng suất của Anh”, báo cáo của Ernst & Young Item Club viết. Đầu tư kinh doanh sẽ giảm 2% trong năm tới và tỷ lệ thất nghiệp được cho là sẽ lên 7,1% năm 2019.
Ernst & Young cũng dự báo chi tiêu tiêu dùng giảm 0,6% trong năm 2017, với các hạng mục lớn đặc biệt bị ảnh hưởng. Giá nhà đất Anh sẽ giảm 4% và “không có gì hỗ trợ thị trường bất động sản trong tình huống này”.
Xuất khẩu là điểm sáng duy nhất của kinh tế Anh giai đoạn này, được dự báo sẽ đi lên với mức 3,4% trong năm sau, vì đồng bảng Anh giảm giá mạnh khiến hàng hóa nước này cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế. Điều này kết hợp với độ yếu trong nhu cầu nội địa, giúp thâm hụt tài khoản vãng lai giảm gần một nửa còn 58 tỉ bảng, tương đương 77 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.