Kinh hoàng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất: ACV nói gì?

18 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt quá công suất tại các khung giờ buổi sáng đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.
"Biển người" chen nhau tại khu vực soi chiếu, kiểm tra an ninh sân bay Tân Sơn Nhất sáng 15.4 /// Ảnh Đình Sơn "Biển người" chen nhau tại khu vực soi chiếu, kiểm tra an ninh sân bay Tân Sơn Nhất sáng 15.4 - Ảnh Đình Sơn
"Biển người" chen nhau tại khu vực soi chiếu, kiểm tra an ninh sân bay Tân Sơn Nhất sáng 15.4
Ảnh Đình Sơn
Trước thông tin và hình ảnh ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, ACV cho biết, theo năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A, và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
Tuy nhiên, những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14.4 - 19.4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ví dụ, tại khung giờ cao điểm ngày 17.4 từ 6 - 7 giờ sáng, có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18.4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25 - 35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

Đáng chú ý, trước đó theo lý giải từ phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, việc ùn tắc hành khách tại khu vực an ninh, soi chiếu do hành khách chưa khai báo y tế đầy đủ.

ACV cho biết đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.
Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không. Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Không để khách trễ chuyến vì làm thủ tục an ninh?

Đặc biệt, giai đoạn cao điểm 30.4 - 1.5, ACV cho biết yêu cầu Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách...
“Đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không”, ACV cho hay.
ACV cũng đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định, và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.
Ngoài ra, về dài hạn, các thủ tục xúc tiến việc xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm cũng được xúc tiến.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Soi chiếu 1.728 khách/giờ tại sảnh A, và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Có nghĩa sảnh A cứ 1 phút soi chiếu được gần 29 người và sảnh B khoảng 26 người !!! Thật sao ? Giải trình cho thực tế nhé. Con số này nằm mơ cũng không thấy nếu ai đã từng đi máy bay.
Lệ Đá

Lệ Đá

Tạm tính : 02 giây/người. Tin được không?
Xí Phạm Đình

Xí Phạm Đình

Tính thì tính thời gian hành lý chạy qua máy soi thôi. Các khoảng thời gian còn lại là người này gối đầu người kia. Và giả sử sảnh A có 5 cửa soi chiếu thì 1.728/60 phút/5 thì gần bằng 6 người. Tức một người khoảng 10 giây, là phù hợp.
huy de

huy de

tôi phải nói một điều thực tế là an ninh cảng vụ làm việc quá yêu sách không chuyên nghiệp có nhiều khi 10 quầy kiểm trả ăn ninh những thực tế chỉ hoạt động một nửa và khi kiểm tra còn bắt khách hàng bỏ cả đây lưng và sử sự với khách hàng như một người tội phạm thực sự không chuyên nghiệp và quá hạch sách
xu***@gmail.com

xu***@gmail.com

Phải hành bằng được hành khách và đợi truyền thông lên tiếng thì mới vào cuộc. Người đi máy bay trả phí không thiếu một nhưng có vẻ được đối xử quá tệ. Việc này có cần lên tới Thủ tướng không??? Các cơ quan quản lý có trách nhiệm có chịu làm việc và biết động não không???
Hoàng

Hoàng

Không có người đi máy bay thì phải "giải cứu" ngành hàng không. Mà nhiều người đi thì cũng phải...giải cứu. Sân bay TST bị kẹt đâu phải mới xảy ra? Hãy nhìn vào các sân bay ở gần mình như Singapore, Malaysia...thử đi!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU