Kinh doanh hoa kiểng tết: Kẻ cười, người khóc

08/02/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Đến hẹn lại lên, thời điểm giáp tết, những “đường hoa” tại TP.Đồng Hới (Quảng Bình) bắt đầu mọc lên nhan nhản.

Trưa 8.2 (tức 28 tháng chạp), người bán kẻ mua tại các đường hoa vẫn dập dìu và dù chưa thực sự đông. Phần vì thói quen của người dân chờ đến chiều ngày cuối cùng của năm mới đi mua hoa, cây kiểng cho... rẻ. Người bán hoa cũng có tâm lý “còn nước còn tát”, được đồng nào hay đồng ấy, nên cuộc “đấu trí, đấu sức” của người mua và người bán hoa ở Đồng Hới vẫn đang còn khá... căng thẳng.

Hoa, cây cảnh ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đã được bày bán từ khoảng 23 tháng chạp âm lịch. Dọc đường Lý Thường Kiệt, trục đường chính xuyên qua TP.Đồng Hới có không dưới 100 điểm bày bán hoa, đặc biệt là khu vực trước Sân vận động hay Bảo tàng tỉnh...

Năm nay, cánh “lái hoa” ở “thành phố hoa hồng” có phần “ngó lơ” 2 loại hoa, kiểng truyền thống là mai và đào để đưa quất, cúc “lên ngôi”. Bằng chứng là tại các đường hoa, quất và cúc chiếm áp đảo về số lượng.

 

 Anh Phan Văn Đồng (chủ một lô quất Quảng Nam hơn 100 cây cạnh Nhà văn hóa tỉnh) cho biết đến ngày 27 âm lịch anh đã thu hồi được số vốn 60 triệu đồng ban đầu và 2 ngày tiếp sẽ là thời gian... kiếm lời.

Được biết, quất Quảng Nam được trồng tự nhiên, nhánh lớn, tán rộng và quả to nên đặc biệt được ưa chuộng dù giá khá “rát” (từ 1,5 triệu đồng/chậu trở lên). Trái lại, quất có xuất xứ từ các tỉnh phía Bắc có hình dáng nhỏ, ít quả lại không được mấy người quan tâm dù giá chỉ vài trăm ngàn đồng/chậu.

Trong khi đó, việc cúc chậu được bày bán tràn lan đã dẫn đến cảnh “kẻ cười người mếu”, tất cả phụ thuộc vào may mắn. Phần nữa, do thời tiết những ngày này khá hanh thông lại có nắng nên nhiều chậu cúc đã nở toe và héo.

“Ban đầu tôi bán 350 ngàn đồng/chậu giờ giảm xuống 300 ngàn đồng/chậu nhưng mới bán được 1/3 số chậu đang bày. Chỉ còn 2 ngày, không biết có kịp thu hồi vốn không...”, một chủ quầy cúc trước Sân vận động tỉnh thở dài não nuột.

Mặc cho ai bán ai mua, giá cả lên xuống thế nào, những người làm nghề “ăn theo” tại các đường hoa đều cười... như tết, đặc biệt là dân xích lô. Có lẽ với đời sống ngày nay, chưa lúc nào đạp xích lô lại “ngon ăn” đến vậy.

Nhiều người phải lắc đầu với mức giá... đắt hơn cước taxi, bởi với quãng đường hơn 3 km chở hoa về nhà người mua, dân xích lô có thể “hét” đến 100 ngàn đồng.

Hoa, kiểng tết ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình): Kẻ cười, người khóc
Quất Quảng Nam năm nay rất được người dân TP.Đồng Hới (Quảng Bình) ưa chuộng

Hoa, kiểng tết ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình): Kẻ cười, người khóc4
Quá nhiều người bán cúc chậu nên có không ít “quầy hoa” rơi vào cảnh đìu hiu như thế này

Hoa, kiểng tết ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình): Kẻ cười, người khóc5
Mặc cho giá cả lên xuống như thế nào, cánh đạp xích lô vẫn cười tươi như hoa vì vô tư “hét giá”

Hoa, kiểng tết ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình): Kẻ cười, người khóc6
Không chịu được mức giá trên trời của xích lô, những người này đã tự đưa hoa về nhà bằng xe máy của mình

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> TP.HCM tăng sản lượng hoa kiểng Tết
>> Hoa kiểng "độc", giá "khủng
>> Hoa kiểng chờ người mua
>> Hoa kiểng "hóa" rồng lên ngôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.