Kim ngạch thương mại VN - Nhật Bản dự kiến đạt 29 tỉ USD

20/09/2013 18:40 GMT+7

(TNO) Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 25 tỉ USD trong năm 2012 và dự kiến đạt 29 tỉ USD vào năm 2013. Đó là mục tiêu thương mại được công bố ngày 20.9, nhân dịp UBND TP.HCM tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21.9.1973-21.9.2013).

(TNO) Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 25 tỉ USD trong năm 2012 và dự kiến đạt 29 tỉ USD vào năm 2013. Đó là mục tiêu thương mại được công bố ngày 20.9, nhân dịp UBND TP.HCM tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21.9.1973-21.9.2013). 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhìn nhận: Những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản đã mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Quan hệ hợp tác về an ninh, quốc phòng cũng đã có những bước phát triển mới…

Ông Quân cho biết, hiện Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà đầu tư lớn nhất, 1 trong 3 đối tác thương mại song phương quan trọng nhất của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 25 tỉ USD trong năm 2012 và dự kiến đạt 29 tỉ USD vào năm 2013.

Về đầu tư trực tiếp, tính đến tháng 8.2013, Nhật Bản đã có 1.900 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 33 tỉ USD, đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Mặt khác, bất chấp những khó khăn trong nước, Nhật Bản vẫn là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, chiểm khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Riêng đối với TP.HCM, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 5 với 570 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 3 tỉ USD; đồng thời Nhật Bản là thị trường xuất khẩu hàng đầu của TP.HCM. 8 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TP.HCM với Nhật Bản đã đạt 2,54 tỉ USD. TP.HCM cũng đã đón gần 150.000 du khách Nhật.

“Nhân dân TP.HCM sẽ mãi không quên sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản thông qua nguồn vốn vay ưu đãi, giúp thành phố xây dựng nhiều công trình trọng điểm như xây dựng Đại lộ Đông-Tây, tuyến đường sắt đô thị số 1, dự án cải thiện môi trường nước…”, ông Quân khẳng định. 

Theo ông Harumitsu Hida, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, mối quan hệ kinh tế song phương với Nhật Bản ngày càng trở nên sâu sắc.

Cụ thể, số thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM hiện đã tăng lên hơn 650 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh…

Đình Phú

>> Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
>> Phát hiện bức thư cổ về mối bang giao Việt Nam - Nhật Bản
>> Các chương trình phát triển giáo dục Việt Nam - Nhật Bản
>> Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
>> Phát hiện bức thư cổ về mối bang giao Việt Nam - Nhật Bản
>> Các chương trình phát triển giáo dục Việt Nam - Nhật Bản
>> Tăng cường giao lưu Việt Nam - Nhật Bản
>> Đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu
>> Việt Nam - Nhật Bản ra Tuyên bố chung
>> Tăng cường quan hệ Việt Nam - Nhật Bản
>> Múa đa phương tiện Việt Nam - Nhật Bản
>> Cuộc thi ảnh Giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản qua các năm tại Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.