Kiểng bạc tỉ ra chợ

03/02/2016 07:21 GMT+7

Nhiều loại hoa kiểng độc, lạ từ khắp mọi miền đất nước tụ hội về TP.HCM đang chờ người “rước” về nhà đón năm mới. Giá trị của một số sản phẩm lên đến bạc tỉ.

Nhiều loại hoa kiểng độc, lạ từ khắp mọi miền đất nước tụ hội về TP.HCM đang chờ người “rước” về nhà đón năm mới. Giá trị của một số sản phẩm lên đến bạc tỉ.

Cặp me kiểng cổ nhất VN, trên 150 năm tuổi
Me kỷ lục, giá chục tỉ đồng
Mười tỉ đồng là giá bán một cặp me kiểng cổ trên 150 tuổi. Đây là sản phẩm của nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc ở TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), được trưng bày tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM).
Anh Lộc kể: “Năm 1993, trong một dịp đi Tiền Giang, tôi được bạn bè giới thiệu về cặp me cổ ở H.Cái Bè. Khi gặp, người chủ cho biết cặp me được ông bà để lại cách đó đã 3 - 4 đời. Thấy cây có dáng đẹp lại là kiểng cổ được trồng trong chậu, rất quý nên mua về chơi. Trong hơn 20 năm qua, tôi đã đầu tư rất nhiều công sức cho nó từ chăm sóc cắt tỉa, phân tầng tạo tán lại để cây được dáng đẹp như hiện nay. Tháng 9.2013, Trung tâm Sách kỷ lục VN đã ghi nhận đây là cặp me kiểng cổ nhất với tuổi đời khoảng 150 tuổi”.
Theo quan sát của chúng tôi, cây me cao gần 5 m, phần gốc có tán khoảng hơn 1,5 m, xanh tốt từ gốc đến ngọn và còn lưa thưa vài trái ở trên cao. Theo anh Lộc, nhờ được chăm sóc tốt nên me vẫn cho trái đều hằng năm nhưng để dưỡng dáng, anh phải cắt bỏ bớt trái, một phần cũng do những trái phía dưới thấp nhiều người khách tham quan hái.
Trong khi đó, giới chơi hoa kiểng nhìn nhận thời gian gần đây me là loại cây được nhiều người chuộng vì nó có sức sống mạnh mẽ, thân dẻo dai, rất dễ ra hoa kết quả… mang ý nghĩa may mắn, trường thọ.
Dừa đa lộc
Cũng tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng, nhiều người rất ấn tượng với cặp dừa đa lộc của nghệ nhân Nguyễn Văn Mến (Mười Em) ở H.Chợ Lách (Bến Tre). Cặp dừa khoảng 25 năm tuổi, gồm một cây 12 đọt và một cây 15 đọt. Đây cũng là cặp dừa từng đoạt giải vàng ở hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm 2013.
Ông Mến kể, năm 1999, ông đã mua được cặp dừa này. Lúc đó ông phải “gom” một cây ở Bến Tre và một cây ở Trà Vinh. “Chủ cũ kể dừa trồng được khoảng 6 năm thì bắt đầu trổ buồng và kèm theo đó là cả cây con bám vào thân cây mẹ giống như các loại cây thông thường có nhánh. Thấy vậy người ta đem nó vào chậu trồng làm kiểng. Lúc tôi mua lại mỗi cây chỉ có khoảng 4 - 5 đọt phụ. Sau đó tôi chăm sóc thì nó xuất hiện thêm một số đọt mới. Dừa là loại cây chỉ một thân một đọt, nhưng 2 cây dừa này lại nảy nhiều đọt xum xuê tươi tốt nên tôi đặt cho nó tên là dừa đa lộc”, ông Mến chia sẻ.
Theo quan sát của chúng tôi, một trong 2 cây “dừa đa lộc” này cũng đang có lưỡi mèo (tức bông dừa chuẩn bị trổ), nếu đưa vào chậu lớn hơn có thể sẽ trổ buồng. “Dừa là loại cây rất dễ trồng, chỉ cần tưới nước cho nó là được, gần như không cần chăm sóc. Tôi đã đăng ký với ban tổ chức hội chợ giá bán của cặp dừa này là 1,2 tỉ đồng”, ông Mến nói.
Lộc vừng “một gốc ba thân” và…
Lần đầu tham gia Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng, nghệ nhân Út Bầu ở An Giang mang đến cây lộc vừng trên trăm tuổi nhưng rất đặc biệt - từ một gốc mọc lên 3 thân thẳng đứng, nhìn giống như ba ông Phước, Lộc, Thọ trong tín ngưỡng dân gian, nên ông đặt tên là lộc vừng “Phước - Lộc - Thọ”.
Lộc vừng Phước - Lộc - Thọ được rao giá 3 tỉ đồng
Lộc vừng Phước - Lộc - Thọ được rao giá 3 tỉ đồng
“Lộc vừng cũng là một dòng sản phẩm được nhiều người chơi cây cảnh yêu thích vì tên gọi của nó và vì cây có thể ra hoa quanh năm. Sản phẩm này tôi mua lại của một người bạn ở An Giang. Thân cây cao trên 4 m, gốc to nên tôi phải dành nhiều thời gian để nuôi các nhánh, dân trong nghề thường gọi là cốt, sao cho cân đối rồi mới dưỡng nhánh nhỏ, rồi mới phân tán, tạo dáng cho nó. Sau hơn 10 năm chăm sóc, sản phẩm hoàn chỉnh tôi mới đem ra thị trường”, ông Út cho biết.
Cũng ở hội chợ hoa xuân năm nay, qua bàn tay khéo léo, dày công chăm sóc của các nghệ nhân, chúng tôi còn chứng kiến nhiều loại cây hoang dại đã “lột xác” thành sản phẩm kiểng cổ độc đáo, như bộ kiểng từ những cây gừa, cây sộp của nghệ nhân Nguyễn Thành Nhung ở H.Càng Long (Trà Vinh). Điểm độc đáo của bộ sản phẩm này chính là ông đã đưa những sản phẩm thường mọc dọc các bờ sông, bờ kênh vào chậu và “thổi hồn” vào đó.
Cây gừa có bộ rễ độc đáo - Ảnh: Diệp Đức Minh
Cây gừa có bộ rễ độc đáo - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ông Nhung chia sẻ: “Các loại cây gừa, sộp có bộ rễ phát triển rất mạnh, chính vì vậy mà tôi nảy ra ý tưởng đưa nó vào chậu nuôi để phát triển bộ rễ của nó. Khoảng 20 năm trước tôi bắt đầu đưa những cây này vào chậu từ khi nó mới bằng ngón tay cái. Mỗi năm tôi thay đất một lần, nhấc nó lên một chút và để cho bộ rễ phát triển một cách hoàn toàn tự nhiên. Đến nay bộ rễ đã dài khoảng 1,2 - 1,5 m, còn thân cây thì tôi khống chế, để nó chỉ phát triển khoảng hơn 1 m. Các loại cây này rất dễ sống vì nó là cây lưỡng cư có thể thích hợp sống cả dưới nước và trên cạn”. Ông Nhung tiết lộ giá bán của mỗi cặp kiểng này khoảng 250 triệu đồng.
Tấp nập hàng ngoại
Để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, hiện nay nhiều nhà vườn, shop hoa đã nhập các sản phẩm nước ngoài về để cung cấp cho thị trường. Tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm nay có củ cải tím hồng trồng trong chậu, củ to, màu tươi trông rất đẹp mắt, người bán nói giống cây xuất xứ từ Nga. Còn ở cửa hàng hoa Flower box trong dịp tết này nhập nhiều loại hoa độc, lạ từ châu Âu, Nam Phi, Thái Lan như đông đào, mai Mỹ, Protea, địa lan, Banksia, lan hồ điệp cắt cành nhuộm màu...
Củ cải màu tím hồng có nguồn gốc từ Nga - Ảnh: Mai Vọng
Củ cải màu tím hồng có nguồn gốc từ Nga - Ảnh: Mai Vọng
Đặc biệt hơn cả là lan hồ điệp nữ hoàng nhập từ Nhật Bản vô cùng khan hiếm, có ý nghĩa mang đến phú quý cho gia chủ. Hoa có từ 20 - 30 hoa trên một cành, hoa có màu trắng tinh khiết, dáng thanh cao sang trọng nên loài hoa này đặc biệt giá cao trên 10 - 20 triệu đồng/chậu (1 cành). Năm nay lan nữ hoàng đặc biệt còn có số lượng hoa lên tới 30 hoa/cành. Lý do hoa có giá cao như vậy vì trong cả hàng ngàn cây hoa lan được gây giống trồng thì chỉ có 1 cây thực sự đặc biệt được chăm sóc ở điều kiện đột biến mới cho ra tới 20 - 30 hoa trên một cành, trong khi một cành lan hồ điệp bình thường chỉ có từ 6 - 10 hoa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.