Kiến trúc xanh - xu hướng tất yếu của tương lai

24/08/2016 11:52 GMT+7

Trên thế giới, kiến trúc xanh được quan tâm phát triển từ rất sớm và đã đạt được nhiều thành tựu. Không nằm ngoài xu thế, tại Việt Nam, thuật ngữ này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Hãy cùng tìm hiểu kiến trúc xanh mang lại ở khu đô thị “xanh” bậc nhất Hà Nội hiện nay.
Thế nào là kiến trúc xanh?
Tại một hội nghị bàn tròn bất động sản, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho biết tiêu chí khu đô thị xanh phải đánh giá m2/đầu người. Đô thị xanh tức là mật độ xây dựng chỉ chiếm từ 25-30% trong khi không gian xanh phải chiếm ít nhất từ 70% diện tích trở lên.
“Kiến trúc xanh”, hay gọi cách khác là “kiến trúc bền vững” (sustainable building), được dùng để đề cập đến công tác kiến tạo và sử dụng những phương pháp mang tính thân thiện với môi trường trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong suốt “đời sống” của công trình: từ thiết kế, xây dựng, điều hành, bảo trì… Như vậy, ngoài yếu tố “xanh” về cảnh quan, kiến trúc xanh còn phải đảm bảo hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng, nước, vật liệu… đem lại sức khỏe cho người tiêu dùng, giảm thiểu chất thải độc hại cho môi trường.
Vinhomes Riverside - Khu sinh thái “xanh” bậc nhất Hà Nội
Rõ ràng với các tiêu chí đề cập trên, rất ít khu đô thị ở Hà Nội có thể đạt chuẩn “xanh” do hạn chế bởi cơ sở hạ tầng cũng như tầm nhìn phát triển. Một vài năm trước đây, thị trường bất động sản Việt Nam còn đang chú trọng đến sự tiện nghi hiện đại thì Vinhomes Riverside khi ra mắt năm 2011 lại cho rằng thiên nhiên môi trường mới là điều quan trọng nhất của một cuộc sống chất lượng.
Với tổng diện tích xây dựng lên đến hơn 183,5ha toàn đô thị, mật độ công trình chỉ chiếm khoảng 12% còn lại là các không gian mặt nước với cây xanh. “Mật độ xanh” công cộng ở Vinhomes Riverside đạt rất cao, lên đến khoảng 60 - 70m2/người nhờ sở hữu hơn 60ha cây xanh, 50ha hạ tầng giao thông đô thị và gần 13km kênh đào đối lưu tự nhiên. Mật độ này tương đương với mật độ xanh ở Singapore, quốc gia “xanh” nhất châu Á và gần gấp đôi so với mật độ xanh trung bình 39m2/người của châu Á (theo báo cáo Asian Green City Index của Siemens năm 2013). Được bao quanh bởi màu xanh của hệ thống vườn cây sinh thái và hệ thống kênh đào trong mát, các cư dân nơi đây sẽ được hưởng một không gian sống trong lành và thoáng đãng, không còn khói bụi hay tiếng ồn làm phiền…
Không chỉ mang lại không gian sống “xanh”, Vinhomes Riverside còn mang lại một “cuộc sống xanh” thực sự cho cư dân nơi đây. Tất cả các biệt thự được thiết kế hợp lý với diện tích đủ lớn cho một khu vườn trước và sau mỗi nhà, nơi cư dân có thể tự tay trồng hoa, trồng rau hoặc chăm sóc cây cảnh và đọc sách, uống trà ngoài sân thay vì “trốn nóng” trong các căn phòng bật điều hòa 24/24. Mang phong cách Tân cổ điển châu Âu, thiết kế biệt thự bao gồm các hệ cửa sổ lớn, kết nối trực tiếp với thiên nhiên, đối lưu không khí tự nhiên, đón nắng và gió từ ngoài trời vào trong nhà cho chủ nhân. Bởi vậy, cư dân Vinhomes Riverside thường có cảm nhận “cứ về nhà là thấy mát hơn” vì cây và nước quanh nhà thực sự phát huy vai trò của chiếc điều hòa tự nhiên.
Mỗi tiểu khu biệt thự mang một phong cách kiến trúc xanh độc đáo
Các khu biệt thự ở đây được trang bị riêng những trang thiết bị lọc nước đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ứng dụng các công nghệ hàng đầu thế giới về lọc nước, nguồn nước sinh hoạt tại biệt thự Vinhomes Riverside 100% được khử trùng và đảm bảo chống tái nhiễm giúp cư dân hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng nguồn nước mình đang sử dụng. Quý 1/2016, chủ đầu tư còn quy hoạch một đường giao thông riêng và chỗ đậu xe riêng dành cho những cư dân yêu thích đạp xe.
Theo quan điểm của các kiến trúc sư kỳ cựu, kiến trúc xanh là kiến trúc cộng sinh với môi trường. Kiến trúc xanh không chỉ là ý tưởng mang cây, mang nước vào nhà mà kiến trúc xanh đỉnh cao phải là lối kiến trúc hòa hợp tuyệt đối với môi trường tự nhiên, không phân định là “nhà trong công viên” hay “công viên trong nhà”. Một cuộc sống “sinh thái trong lòng sinh thái” như Vinhomes Riverside vì thế hoàn toàn xứng đáng với tên gọi “xứ sở thanh bình” cho các cư dân đẳng cấp, hiện đại.
Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside rộng 183,5ha, nằm tại cửa ngõ phía Đông Bắc thủ đô Hà Nội, chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 6,5km. Hầu hết các căn biệt thự nơi đây đều hướng hồ, với chiều dài 12,8km kênh đào chạy khắp các tiểu khu. Vinhomes Riverside đã đi vào hoạt động từ năm 2012, hiện tại đã có hơn 3.000 cư dân về sinh sống. Khu đô thị này được mệnh danh là “Venice trong lòng thành phố” với mô hình thành phố ven sông sinh thái, sang trọng và đẳng cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.