Kiến nghị không tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Nguyên Nga
Nguyên Nga
15/10/2018 19:59 GMT+7

Bộ Công thương vừa có kiến nghị không áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu đối với máy đào tiền ảo.

Cụ thể, tại tờ trình 7929 của Bộ này về việc quản lý nhập khẩu máy dữ liệu tự động khai thác tiền ảo có mã HS 8471.80.90, Bộ Công thương kiến nghị không áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu đối với sản phẩm này. Ngoài ra, Bộ này cũng kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, phân loại, áp mã số HS phù hợp với loại máy này để làm cơ sở cho việc áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp.
Trong tờ trình, Bộ Công thương cho rằng, phạm vi ảnh hưởng từ biện pháp tạm ngừng nhập khẩu nhóm hàng có mã số HS 8471.80.90 là rất rộng. Bởi mặt hàng này đa dụng, được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Nên nếu cho ngừng nhập khẩu sẽ gây ra tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có sử dụng thiết bị này.
Hiện pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về biện pháp quản lý trong nước đối với các loại tiền ảo cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động để khai thác tiền ảo. Nên nếu cho phép ngừng nhập khẩu máy đào khai thác tiền ảo này khi Bộ Tài chính chưa xác định được cụ thể mã HS với mặt hàng cần quản lý là chưa phù hợp với luật Quản lý ngoại thương.
Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, từ sau kiến nghị của Bộ Tài chính đề xuất không cho nhập khẩu máy đào tiền ảo, đầu tháng 7 đến nay, máy đào tiền ảo hầu như ngưng nhập về TP.HCM. Về vấn đề này, tại Công văn 5484/VPCP-KTTH, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nêu ý kiến giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét việc tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành.
Trong tờ trình, Bộ Công thương đánh giá, biện pháp tạm ngừng nhập khẩu nếu được áp dụng sẽ không đảm bảo được hiệu quả, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và bùng nổ công nghệ thông tin.
Theo thống kê của hải quan, năm 2017, Việt Nam đã nhập hơn 27,2 triệu máy đào tiền ảo. Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có hơn 15 triệu máy được nhập, riêng tại TP.HCM, có hơn 3.600 máy đã được làm thủ tục thông quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.