Kiến nghị không kiểm định lại hơn 1.000 lô phế liệu bị buộc tái xuất

Nguyên Nga
Nguyên Nga
12/11/2020 13:21 GMT+7

Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) kiến nghị không giám định lại 1.099 container phế liệu tồn đã được giám định bằng mắt thường và buộc tái xuất trước đó.

Cụ thể, theo đơn vị này, sau phân loại và giám định bằng mắt thường, cơ quan hải quan xác định 1.099 container phế liệu tồn đọng quá thời hạn quy định tại cảng là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, hàng hóa chứa trong container là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, rác thải dơ bẩn. Việc phân loại cũng đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tại điểm 4 công văn 6632 của Tổng cục Hải quan ngày 22.10.2019. Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiến nghị chỉ thực hiện giám định lại đối với trường hợp các hãng tàu không đồng ý với kết quả kiểm kê phân loại của hội đồng và được thực hiện giám định bởi các tổ chức giám định do Bộ Tài nguyên môi trường chỉ định, chi phí giám định sẽ co các hãng tàu chi trả.
Trước đó, Tổng cục Hải quan có công văn 6595 gửi hải quan 4 địa phương về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, yêu cầu các hãng tàu chỉ tái xuất phế liệu tồn đọng “sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu”. Ngoài yêu cầu trên, công văn 6595 cũng đặt ra một số yêu cầu như phế liệu được nhập vào cửa khẩu nào phải xuất đi từ cửa khẩu đó, tái xuất toàn bộ lô hàng, không được sang container…
Cập nhật hết tháng 10 năm nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, hàng tồn đọng tại chi cục là 2.934 container và 303 kiện. Đến nay, đơn vị này đã kiểm kê phân loại được 1.632 container, đang tiến hàng thủ tục kiểm kê 274 container, hiện cũng mới tái xuất được 39 container phế liệu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, 1.099 container buộc các hãng tàu tái xuất… Chi cục đã gửi 30 thông báo đến đến các hãng tàu để tái xuất 1.099 container phế liệu tồn đọng, đã có 19 hãng tàu phản hồi, 11 hãng tàu còn lại đến cuối tháng 10 vẫn chưa có phản hồi (số lượng hàng liên quan 11 hãng tàu này là 446 container phế liệu).
Liên quan việc yêu cầu giám định lại của Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 trong báo cáo gửi Phòng Giám sát quản lý về hải quan cũng nêu vấn đề: Với những container hàng đã được hội đồng giám định bằng mắt thường, xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu và kể cả phế thải, có yêu cầu thực hiện giám định lại không? Cơ quan hải quan hay hãng tàu là người yêu cầu giám định? Chi phí giám định do đơn vị nào chi trả?
Để nhanh chóng xử lý hàng phế liệu tồn đọng tại cảng, tránh tình trạng kéo dài ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng tàu và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng kiến nghị các cấp quản lý sớm có chỉ đạo để giải quyết tình trạng phế liệu tồn đọng ùn ứ quá lâu ngày tại cảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.