Kiến nghị khoanh, giảm nợ cho người chăn nuôi

20/04/2017 06:48 GMT+7

Ngày 19.4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi.

Bộ NN-PTNT cho rằng sau một thời gian phát triển nóng, ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn và công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi (TACN), bộc lộ một số tồn tại bất cập về thị trường. Đặc biệt là thị trường thịt lợn. Giá lợn hơi xuống dưới 30.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Theo đó, Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng giao bộ này phối hợp Bộ Tài chính và các địa phương tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh áp dụng các biện pháp công nghệ và quản lý phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành và giá bán các sản phẩm đầu vào của ngành chăn nuôi như thuốc thú y, TACN; phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương đẩy mạnh các biện pháp đàm phán thị trường cho các sản phẩm chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở khu vực biên mậu và chính ngạch.
Đặc biệt, Bộ NN-PTNT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi, kinh doanh TACN và thuốc thú y. Trong những tháng mùa hè, các bộ, ngành chức năng yêu cầu những đơn vị doanh nghiệp có năng lực dự trữ, chế biến và tiêu thụ thịt nhiều như Vissan, Việt Đức, Hapro Hà Nội; Sài Gòn Co.op, Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn, các đơn vị quân đội... tăng cường thu mua giết mổ cấp đông đối với thịt lợn, thịt gia cầm trong những tháng mùa hè sắp tới.
Bộ NN-PTNT cũng kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất sản phẩm thịt và phủ tạng từ bên ngoài qua thị trường VN vào thị trường các nước trong khu vực, nhằm bảo vệ thị phần cho sản phẩm chăn nuôi trong nước.
Liên quan đến ngành sản xuất TACN, trước đó ngày 16.2, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi các địa phương rà soát điều chỉnh hạn chế, dừng mở mới các cơ sở chế biến TACN công nghiệp do hiện nay tổng công suất các nhà máy có đăng ký lên tới 31 triệu tấn, đã vượt 6 triệu tấn so với quy hoạch của ngành này (đến năm 2020 chỉ là 25 triệu tấn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.