Kiến nghị giữ tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 45%

Thanh Xuân
Thanh Xuân
27/09/2018 17:26 GMT+7

Ngày 27.9, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cho phép các ngân hàng được sử dụng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa 45% trong năm 2019, thay vì giảm còn 40% từ ngày 1.1.2019.

Điều chỉnh là chưa cần thiết, chưa phù hợp
Theo Thông tư 36/2014 và các thông tư liên quan, năm 2016, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa 60%, hệ số rủi ro của các khoản vay kinh doanh bất động sản là 150%. Qua năm 2017, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm xuống 50%, nhưng hệ số rủi ro tăng lên 200%. Qua năm 2018, các tổ chức tín dụng được sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa giảm còn 45%; qua năm 2019 còn 40%.
HoREA cho rằng chưa cần thiết, chưa phù hợp thực tiễn và cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển ổn định của thị trường bất động sản khi phải điều chỉnh tỷ lệ này từ 45% hiện nay xuống 40% vào năm 2019. Bởi, doanh nghiệp bất động sản hoạt động kinh doanh cần nguồn vốn trung dài hạn, phụ thuộc lớn nguồn vốn vay ngân hàng và nguồn vốn huy động trước từ khách hàng (khách hàng phần lớn vay ngân hàng). Do vốn huy động tiết kiệm ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn huy động nên ngân hàng chưa đáp ứng được vốn cho thị trường bất động sản.
Tăng trưởng tín dụng bất động sản thấp nhất trong 3 năm trở lại đây
Trong 8 tháng đầu năm 2018, dư nợ bất động sản cả nước chiếm tỷ trọng khoảng 7% tổng dư nợ tín dụng, nếu thống kê cả phần tín dụng tiêu dùng có liên quan bất động sản thì tỷ trọng tín dụng bất động sản lên đến khoảng 14,43%. Tại TP.HCM, dư nợ bất động sản là 10,8% cao hơn mức bình quân của cả nước, nếu tính cả tín dụng cho vay tiêu dùng có liên quan bất động sản thì cho vay bất động sản trên địa bàn thành phố chiếm tỷ trọng khoảng 15% tổng dư nợ. Tăng trưởng tín dụng bất động sản 8 tháng đầu năm chỉ đạt 4,55% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản bị sụt giảm mạnh về cả nguồn cung dự án và giao dịch trên các phân khúc thị trường. Tuy nhiên thị trường bất động sản đang kỳ vọng vào những nhân tố để có thể phát triển ổn định hơn trong năm 2019, chẳng hạn việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, trong đó có khoảng 60-70% được đảm bảo bằng dự án bất động sản để tái khởi động các dự án này tham gia thị trường…
HoREA cũng cho rằng việc giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là thách thức của doanh nghiệp bất động sản nhưng cũng là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, cơ cấu lại vốn đầu tư, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay tín dụng. Đơn vị này đưa ra 8 khuyến nghị đến các doanh nghiệp bất động sản. Chẳng hạn các doanh nghiệp tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp; và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản trong nước hùng mạnh; các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn ngoài xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, hội đủ điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu dự án, phát hành cổ phiếu, và cao nhất là niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.