Kiến nghị giảm phí công chứng chuyển nhượng, tặng... bất động sản

04/05/2016 09:01 GMT+7

Một trong những kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea) gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp là xem xét điều chỉnh mức thu phí công chứng quá cao hiện nay.

Cụ thể, theo quy định tại điều 2 Thông tư liên tịch số 08 ngày 19.1.2012 thì các hợp đồng chuyển nhượng, tặng - cho quyền sử dụng đất, hoặc quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất (tính trên giá trị quyền sử dụng đất), hoặc tài sản khác (tính trên giá trị tài sản); góp vốn bằng quyền sử dụng đất, hoặc bằng quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất (tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất) phải chịu mức thu phí công chứng có thể lên đến mức trần tối đa 10 triệu đồng/trường hợp; Việc công chứng hợp đồng thuê quyền sử dụng đất; thuê nhà ở; thuê lại tài sản (tính trên tổng số tiền thuê) phải chịu mức thu phí công chứng có thể lên đến mức trần tối đa 8 triệu đồng/trường hợp.
HoRea cho rằng tất cả các trường hợp yêu cầu công chứng nêu trên đều đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp, nên cơ quan công chứng đã có đầy đủ căn cứ pháp lý để công chứng hành vi giao kết của các bên có liên quan. Do vậy, phí công chứng đã được quy định như trên là quá cao, ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên yêu cầu công chứng, nhất là người dân. Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét điều chỉnh giảm phí công chứng về mức hợp lý để tạo điều kiện thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, phù hợp với định hướng giảm dần mức thu thuế và phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.