Kiến nghị dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê nghìn tỉ

01/08/2017 06:58 GMT+7

Bộ KH-ĐT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê do năng lực tài chính của Công ty CP sắt Thạch Khê (chủ đầu tư) không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư tổ hợp dự án theo tiến độ.

Cụ thể, theo Bộ KH-ĐT, trong tính toán hồi tháng 3 vừa qua, tổng mức đầu tư giảm còn hơn gần 12.200 tỉ, đã giảm khoảng 2.300 tỉ đồng so với thời điểm tháng 12.2014 (hơn 14.500 tỉ) song dự án vẫn chưa tính hết chi phí liên quan vào tổng mức đầu tư và chưa dự báo giá quặng sắt trong dài hạn nên không đủ cơ sở tính toán hiệu quả dự án. Bộ cũng quan ngại vấn đề cạn kiệt nguồn nước ngầm, xâm nhập mặn, sa mạc hóa, sạt lở bờ moong tầng khai thác và bãi thải, ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong vùng.
Bộ KH-ĐT cũng dẫn ý kiến của tỉnh Hà Tĩnh cho rằng còn nhiều băn khoăn về tính khả thi của dự án, hiệu quả kinh tế, xã hội, đầu tư cảng biển vận chuyển quặng sắt, phương án bảo vệ người dân. Từ những lo ngại đó, Bộ KH-ĐT cho rằng việc Công ty sắt Thạch Khê tiếp tục triển khai đầu tư dự án là không khả thi, không đáp ứng được các chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng.
Chiều 31.7, Bộ Công thương cũng đã lên tiếng cho rằng việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở về khoa học và thực tiễn, cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện, phải tính đến những hậu quả, hệ lụy liên quan đến những thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng mà nhà đầu tư đã bỏ ra 10 năm qua, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh, cũng như của VN. Bộ Công thương khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan liên quan, chỉ đạo chủ đầu tư tiếp thu, giải trình làm rõ các vấn đề nêu trên sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.