Kiến nghị đảm bảo quyền lợi khách hàng mua nhà tại dự án của Novaland

Đình Sơn
Đình Sơn
10/01/2019 13:29 GMT+7

Liên quan đến các dự án của Novaland bị UBND TP yêu cầu tạm dừng để rà soát, trong đó có những dự án khách hàng đã được cấp sổ hồng, HoREA đã có công văn kiến nghị đảm bảo quyền lợi khách hàng mua nhà tại các dự án này.

Ngày 10.1, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có văn bản gửi Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thường trực UBND và các sở ngành của TP.HCM để kiến nghị TP bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng mua nhà tại các dự án của Tập đoàn Novaland.

Tác động lớn đến người mua nhà

Theo HoREA, hiện Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị phải truy thu tiền sử dụng đất, thuế và các xử lý tài chính khác đối với 30 dự án bất động sản. Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM đã thông báo đề nghị UBND TP thu hồi, hủy bỏ các quyết định, văn bản cho phép bán chỉ định 300 mặt bằng thuộc các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, tập trung nhiều tại các quận nội thành TP.HCM để chuyển sang đấu giá đất. Điều này chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản thành phố, đến các chủ đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp kể cả nhà đầu tư nước ngoài, các ngân hàng thương mại và người mua nhà. Mục tiêu lập lại trật tự, đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường bất động sản là hết sức cần thiết, tạo cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, nhưng cần đảm bảo sự ổn định xã hội và thị trường bất động sản, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Riêng đối với Tập đoàn Novaland, mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản số 5630 về các dự án đầu tư sử dụng đất có nguồn gốc từ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa trên địa bàn quận Phú Nhuận. Cụ thể, có liên quan đến 7 dự án do các công ty con của doanh nghiệp này làm chủ đầu tư. Cụ thể, dự án Garden Gate (số 8 Hoàng Minh Giám do Công ty cổ phần Nova Festival làm chủ đầu tư, gồm 272 căn hộ); dự án Newton Residence (38 Trương Quốc Dung do Công ty TNHH Merufa Nova làm chủ đầu tư, gồm 80 căn hộ); dự án Orchard Garden (128 Hồng Hà do Công ty cổ phần thương mại Phú Nhuận chuyển nhượng dự án cho Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư, gồm 181 căn hộ); dự án Orchard Park View (130-132 Hồng Hà do Công ty TNHH Nova Nam Á làm chủ đầu tư, gồm 197 căn hộ); dự án Golden Mansion (119 Phổ Quang do Công ty TNHH Nova Sagel làm chủ đầu tư, gồm 66 căn hộ); dự án Kingston Residence (146 Nguyễn Văn Trỗi do Công ty cổ phần Nova Princess Residence làm chủ đầu tư, gồm 289 căn hộ) và dự án The Prince Residence (17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi do Công ty cổ phần The Prince Residence làm chủ đầu tư, gồm 327 căn hộ).
Tổng cộng 7 dự án trên có 1.412 căn hộ trong đó, có 508 căn hộ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cấp sổ hồng cho người mua nhà. Về pháp lý và thực trạng các dự án thì đến nay dự án Orchard Garden đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở và đã được cấp sổ hồng cho người mua nhà. Dự án Garden Gate đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, người mua nhà đã được làm thủ tục và đang chờ được cấp sổ hồng. Dự án Kingston Residence đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án. Dự án Golden Mansion đã được tạm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, đã hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình theo giấy phép xây dựng...
Quyết định của UBND TP tác động lớn đến quyền lợi người mua nhà khi không được chuyển nhượng căn hộ Sơn Sơn

Để khách hàng được chuyển nhượng tự do căn hộ

Thực hiện văn bản số 5630, UBND quận Phú Nhuận đã tạm dừng giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà hoặc hồ sơ xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến các dự án nói trên chờ sự chỉ đạo tiếp theo của UBND TP. Tuy nhiên, theo HoREA hiện nay đang có 10 trường hợp, gồm 7 trường hợp xin chuyển nhượng nhà và 3 trường hợp xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến 7 dự án nói trên nhưng đang bị tạm dừng giải quyết. Khách hàng thuộc các dự án nói trên mặc dù ban đầu có hoang mang, nhưng đang thể hiện tinh thần hợp tác, chia sẻ và yêu cầu được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trước hết là được ổn định an cư, được cấp sổ hồng, được thực hiện đầy đủ các quyền hợp pháp của chủ sở hữu nhà, trong đó có quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê...
Việc các cơ quan Nhà nước rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện các dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là việc làm bình thường, lãnh đạo UBND TP đã xác nhận những dự án này chỉ bị tạm dừng để rà soát chứ không phải dừng lại hẳn và đã chỉ đạo các sở, ngành phải làm khẩn trương, rất khẩn trương. Nếu phát hiện dự án nào có thiếu sót thì bổ sung, nếu sai thì tìm cách tháo gỡ. Thực hiện việc rà soát này nhưng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Nếu không có quy định nào của pháp luật về việc ngưng giao dịch của người dân đã mua nhà tại các dự án trên thì phải gỡ bỏ việc "tạm ngưng", để khách hàng được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền chuyển nhượng, thế chấp bình thường.
Đối chiếu với các quy định của pháp luật, HoREA nhận thấy không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư và khách hàng tại 7 dự án nêu trên. Do vậy, HoREA đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND quận Phú Nhuận tiếp tục cho phép người dân tại 7 dự án nêu trên được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp bình thường.
Theo HoREA, Novaland là một tập đoàn bất động sản lớn, là thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường bất động sản. Trong những năm qua, Tập đoàn này đã nhận chuyển nhượng khoảng 35 dự án, trong đó có nhiều dự án bị "đắp chiếu, trùm mền" và đã tái khởi động lại các dự án này; đã xây dựng nhiều khu nhà ở thuộc phân khúc cao cấp và trung cao cấp với nhiều tiện ích phục vụ cư dân; đã đưa ra thị trường hơn 26.000 căn hộ, nhà ở, văn phòng làm việc, khu thương mại dịch vụ, các khu du lịch nghỉ dưỡng; đảm bảo chất lượng công trình; tạo được công ăn việc làm cho hơn 2.000 cán bộ, nhân viên và người lao động. Trong 5 năm gần đây đã nộp ngân sách nhà nước khoảng 6.000 tỉ đồng. Novaland đã niêm yết trên HoSE từ tháng 12.2016 với giá trị vốn hóa tại thời điểm ngày 9.1.2019 khoảng 60.000 tỉ đồng, trong đó tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 10% gồm có các nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn GIC (Singapore), Credit Suisse... Tháng 4.2018, Novaland cũng đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp chuyển đổi với giá trị 310 triệu USD tại Singapore.
Do vậy HoREA đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, đánh giá khách quan về những đóng góp của Novaland đối với thị trường bất động sản trong nhiều năm qua. HoREA đề nghị Novaland hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng với tinh thần thực sự cầu thị để sớm hoàn thành tốt công tác rà soát này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.