Kiến nghị cấp giấy chứng nhận cho nhà đất mua bán giấy tay sau ngày 1.7.2004

02/07/2015 06:28 GMT+7

Ngày 1.7, UBND TP.HCM cho biết trên địa bàn còn 116.632 trường hợp nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN), trong đó chủ yếu do không có giấy tờ hợp lệ vì mua bán giấy tay sau ngày 1.7.2004.

Ngày 1.7, UBND TP.HCM cho biết trên địa bàn còn 116.632 trường hợp nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN), trong đó chủ yếu do không có giấy tờ hợp lệ vì mua bán giấy tay sau ngày 1.7.2004. Tuy nhiên, thực tế người dân đã sử dụng ổn định, không tranh chấp. Để giúp người dân ổn định cuộc sống, TP kiến nghị Chính phủ cho phép cấp GCN cho những trường hợp này.

Đối với các dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai, UBND TP kiến nghị Chính phủ cho phép cấp GCN cho người mua nhà đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, đã nhận bàn giao nhà ở, không phải chờ xử lý giữa ngân hàng và chủ đầu tư để chống tình trạng ngân hàng giữ nhà ở của người mua nhà hợp pháp “làm con tin” để thu hồi nợ vay của chủ đầu tư; kể cả trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất với nhà nước hoặc có vi phạm về xây dựng, thủ tục đất đai chưa hoàn chỉnh... cũng phải tách ra để xử lý riêng, không vì các vướng mắc này mà dừng việc cấp GCN cho người mua nhà.

Hiện TP có đến 22.967 trường hợp người dân không có nhu cầu cấp GCN (đăng ký rõ với phường, xã, thị trấn là không làm thủ tục đề nghị cấp). Theo UBND TP, luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có quy định tháo gỡ về tiền sử dụng đất nhưng thực sự người dân phải đóng tiền sử dụng đất quá cao; các trường hợp nhà đất tạo lập sau ngày 15.10.1993 phải đóng tiền sử dụng đất hàng trăm triệu đồng, trong khi người dân không đủ khả năng dẫn đến không thiết tha với việc lập hồ sơ cấp GCN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.