Kiến nghị bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

13/09/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Ngày 13.9, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương loại bỏ 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A khỏi quy hoạch điện quốc gia.

(TNO) Ngày 13.9, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương loại bỏ hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A khỏi quy hoạch điện quốc gia.

 
Sông Đồng Nai, đoạn có dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A - Ảnh: VRN cung cấp

VRN cũng kiến nghị loại bỏ các dự án thủy điện có ảnh hưởng tới các khu rừng đặc dụng, vườn quốc gia trong quy hoạch điện quốc gia.

Theo VRN, lưu vực sông Đồng Nai là một trong những lưu vực sông quan trọng bậc nhất của đất nước, chảy qua những vùng kinh tế năng động nhất của đất nước như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương...

Thượng nguồn sông Đồng Nai có Vườn Quốc gia (VQG) BiDoup Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng), và VQG Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai) được đánh giá là “điểm nóng” về đa dạng sinh học.

Riêng VQG Cát Tiên đã được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, là Trung tâm đa dạng sinh học cao của thế giới thuộc tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp, và là vùng Chim Đặc hữu Đông Nam Á với nhiều loài quý hiếm, có giá trị toàn cầu.

Lưu vực sông Đồng Nai cũng đang chịu áp lực rất lớn từ việc phát triển các hệ thống công trình thủy điện lớn nhỏ ở thượng và trung lưu.

Theo VRN, việc tiếp tục xây dựng các công trình thủy điện trên dòng chính sông Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy con sông này vào tình trạng tồi tệ hơn về môi trường, sinh thái, đe dọa đến an ninh lương thực, an sinh xã hội và sinh kế của hàng chục triệu người.

     Chí Nhân

>> Khẩn trương lập phương án phòng chống lũ vùng hạ du đập thủy điện
>> Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A làm mất 327,23 ha đất rừng
>> Nhiều doanh nghiệp thủy điện chưa trả dịch vụ môi trường rừng
>> Thủy điện đe dọa vùng lõi Vườn quốc gia Yók Đôn
>> Mất hơn 672 ha rừng ở Bình Phước cho thủy điện
>> Mất hơn 672 ha rừng ở Bình Phước cho thủy điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.