Kiến nghị ban hành luật về nợ xấu

10/09/2014 03:40 GMT+7

Tại buổi tọa đàm chiều 9.9 về tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng vừa qua nợ xấu đã được giải quyết một phần nhưng còn dây dưa, không thể xử lý dứt điểm.

Tại buổi tọa đàm chiều 9.9 về tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng vừa qua nợ xấu đã được giải quyết một phần nhưng còn dây dưa, không thể xử lý dứt điểm.

Nếu tiếp tục kéo dài sẽ để lại hệ lụy khó lường cho nền kinh tế. Nguyên nhân, do thể chế pháp luật thiếu đồng bộ, chưa đầy đủ như thiếu cơ chế xử lý tài sản đảm bảo, thẩm quyền hoạt động không thực sự mạnh của Công ty Quản lý tài sản (VAMC). Chính vì vậy, ông Đương đề nghị có thể đề xuất lên Quốc hội xem xét xây dựng luật chuyên ngành về xử lý nợ xấu.

Trước đó, Chủ tịch VAMC Nguyễn Quốc Hùng cho biết tính đến ngày 1.9 công ty này đã mua được 3.591 khoản nợ tương ứng với 59.511 tỉ đồng của 35 tổ chức tín dụng. Trong khi đó theo Cơ quan thanh tra giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu hệ thống hiện tại đang vào khoảng gần 161.000 tỉ đồng, tăng 38,2% so với cuối 2013. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia khuyến nghị, với số vốn điều lệ 500 tỉ đồng, VAMC thực tế không đủ khả năng xử lý nợ xấu.

Anh Vũ

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.