Kiểm tra việc Lazada bán thiết bị lắp ráp súng dưới dạng đồ chơi

24/02/2019 11:09 GMT+7

Văn phòng UBND TP.HCM cuối tuần qua đã có công văn khẩn gửi các cơ quan kiểm tra thông tin về việc Lazada bán thiết bị lắp ráp súng.

Cụ thể, Văn phòng UBND TP.HCM đề nghị Sở Công Thương, Công an, Cục Quản lý thị trường và Cục Hải quan thành phố kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về việc Lazada bán thiết bị lắp ráp súng.
Văn phòng UBND thành phố đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, tiến hành xử lý ngay các vấn đề thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn để ngăn chặn kịp thời, không để đối tượng xấu sử dụng các thiết bị này để phạm tội hoặc vi phạm pháp luật. Các đơn vị nói trên có trách nhiệm báo cáo kết quả cho Thành ủy và UBND TP.HCM trước ngày 28.2.
Trước đó, một số phương tiện truyền thông đã phản ánh giữa tháng 2, nhiều khách hàng bất ngờ khi phát hiện trên trang thương mại điện tử Lazada.vn đăng thông tin rao bán thiết bị để lắp ráp súng, vũ khí dưới dạng đồ chơi. Khi lắp ráp hoàn chỉnh, những loại súng đồ chơi này dùng để bắn đạn bằng bi sắt hoặc bằng khí nén CO2 có thể gây sát thương. Đồng thời, trang web này cũng bán nhiều loại vũ khí thô sơ như dao găm, kiếm, côn, cung, nỏ, phi tiêu,…
Hơn nữa, các sản phẩm được rao bán công khai bởi nhiều cửa hàng khác nhau với quảng cáo xuất xứ từ Trung Quốc và Hồng Kông. Dù không rao bán súng nguyên chiếc nhưng với những thiết bị, linh kiện bán rời, người có hiểu biết về vũ khí có thể tự lắp ráp thành một cây súng hoàn chỉnh, có thể bắn đạn bằng bi sắt hoặc bằng khí nén CO2 gây sát thương.
Ngay sau đó, phía Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cũng đã đề nghị Lazada và các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức website và ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử phải kiểm tra, rà soát, gỡ bỏ khỏi website các sản phẩm này. Đồng thời các sàn phải triển khai các biện pháp kỹ thuật/bộ lọc, nhân sự kiểm duyệt... nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm như phản ánh và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác.
Nhiều loại cung tên vẫn còn được bán công khai trên Lazada.vn sáng 24.2 Ảnh chụp màn hình
Phía Lazada Việt Nam đã phát đi thông cáo chính thức và cho biết đã gỡ bỏ toàn bộ những sản phẩm này ra khỏi hệ thống. Đồng thời, Lazada Việt Nam cho biết sẽ bổ sung thêm nhiều từ khóa và hình ảnh của các hàng hóa bị cấm bán để lọc những sản phẩm trái phép. 
Tuy nhiên sáng nay 24.2, trên trang Lazada.vn vẫn còn nhiều sản phẩm khác có khả năng gây sát thương như các loại cung tên, súng chơi game,...
Trong khi đó, Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, nêu rõ: Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm các chương trình trò chơi điện tử) thuộc danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.