Kiểm tra khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt

05/11/2012 17:48 GMT+7

(TNO) Sau bài viết Chiêu “hô biến” khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt trên Thanh Niên Online, ngày 5.11, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã buộc các hộ kinh doanh viết cam kết không nhuộm đất đỏ Đà Lạt cho khoai Trung Quốc; đồng thời, yêu cầu các tiểu thương khi bán hàng cho khách phải nói rõ nguồn gốc để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng và gây tổn hại thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

(TNO) Sau khi Thanh Niên Online đăng bài - Chiêu “hô biến” khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt -  ngày 5.11, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) sau khi vào cuộc kiểm tra vụ việc đã buộc các hộ kinh doanh viết cam kết không nhuộm đất đỏ Đà Lạt cho khoai Trung Quốc.

Đồng thời, đoàn kiểm tra liên ngành cũng yêu cầu các tiểu thương khi bán hàng hóa cho khách phải nói rõ nguồn gốc để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng và gây tổn hại thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

Trước đó, ngày 3.11, UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đến chợ nông sản Đà Lạt để làm rõ vụ việc.

Theo lãnh đạo Đội 1 Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng, bước đầu, các tiểu thương cung cấp chứng từ kèm tờ trình hải quan lô hàng 56 tấn khoai tây được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lô hàng này do một công ty có trụ sở tại TP.HCM nhập khẩu, nhưng lại chở lên Đà Lạt “tạm nhập” để bán cho chị em tiểu thương “hóa kiếp” thành khoai tây Đà Lạt, sau đó “tái xuất” đi TPHCM, Nha Trang và các tỉnh khác tiêu thụ.

Ban Quản lý chợ nông sản Đà Lạt cho biết trong 3 ngày qua (từ chiều 3.11 chiều 5.11), khi đoàn kiểm tra liên ngành túc trực tại chợ để kiểm tra làm rõ  thì không có bất kỳ một củ khoai tây Trung Quốc nào được nhập về.

Tiểu thương giải thích với đoàn kiểm tra, việc rửa và nhuộm đất đỏ cho khoai tây Trung Quốc là theo yêu cầu của các vựa ở TP.HCM và các tỉnh.

 Kiểm tra khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt
Khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt

Cùng ngày, thạc sĩ Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho biết: “Thời điểm hiện nay, Đà Lạt chưa có khoai tây thu hoạch, vụ khoai chính của Đà Lạt từ tháng 1-5 hằng năm. Việc tiểu thương nhập khoai Trung Quốc về Đà Lạt rồi nhuộm đất đỏ bán cho các vựa ở TP.HCM diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa ngăn chặn được”. Theo ông Sơn, việc này gây tổn hại thương hiệu khoai tây Đà Lạt trên thị trường.
 

Ông Sơn đưa ra một số thông tin nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết sự khác nhau giữa khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt: Khoai tây Trung Quốc củ rất đều, hình thù hơi dài, vỏ màu vàng hoặc màu hồng, mắt ở củ lớn; vỏ khoai dày nên quá trình vận chuyển ít bị trầy xước.

Ruột khoai trắng hơn khoai tây Đà Lạt, khi luộc chín hoặc chiên sẽ dẻo, hơi "sượng sượng" do ít tinh bột, ăn không ngon, ngọt và bùi như khoai tây trồng tại Đà Lạt.

Bài ảnh: Lâm Viên

>> Tăng cường kiểm soát nho, khoai tây Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.