Kiểm tra đột xuất hóa đơn tiền điện tăng bất thường tại Đồng Nai

Nguyên Nga
Nguyên Nga
03/07/2020 13:33 GMT+7

Từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Công ty Điện lực Đồng Nai cho biết đã tổ chức phúc tra gần 222.000 trường hợp, phát hiện 58 trường hợp có chỉ số bất thường.

Trong 2 ngày 2 và 3.7, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Bộ Công thương, Bộ Khoa học - Công nghệ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã kiểm tra, làm việc với hai Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC). Trong đó, Đoàn liên ngành đã chọn hai đơn vị Điện lực Đồng Nai (thuộc EVNSPC) và Điện lực Tân Phú (EVNHCMC) làm việc và kiểm tra đột xuất vấn đề người dân phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng bất thường.

Hóa đơn tăng gấp 5 lần vì… trả theo giá điện bậc thang

Trưa 2.7, đoàn đến kiểm tra đột xuất chỉ số điện tại một hộ dân từng có phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng bất thường tại phường Tam Hòa, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Chủ nhà Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết, tiền điện của gia đình từ 1,2 triệu đồng tăng vọt lên gần 1,6 triệu (30%) trong tháng 5 nên kiến nghị điện lực Biên Hòa kiểm tra công tơ điện. “Gia đình không xài gì đột biến, không mua thêm các thiết bị điện tử, cũng không tăng xài máy lạnh… nhưng không hiểu sao hóa đơn tiền điện lại tăng mạnh vậy. Thường trước đến nay gia đình xài cao nhất chỉ 1,2 triệu đồng, ngay cả khi cơ sở spa của gia đình có khách hàng đông vào mùa dịp Tết, tiền điện cũng không tăng đến vậy”, bà Mai Thanh cho biết.

Kiểm tra đột xuất công tơ điện tại hộ bà Nguyễn Thị Mai Thanh (Biên Hòa, Đồng Nai)

Kế đó, đoàn đến làm việc với Phòng khám đa khoa Y Đức (P.Tân Phong, Biên Hòa, Đồng Nai), nơi phản ánh chỉ số điện tháng 5 tăng đến 89% so với tháng trước. Tuy nhiên, phòng khám đang đóng cửa nghỉ trưa, đoàn kiểm tra không thể liên hệ với chủ nhà.
Cùng ngày, đoàn đến làm việc với quán cà phê cũng nằm trên địa bàn phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa), hóa đơn tiền điện tăng gấp 5 lần so với tháng trước, từ 2 triệu đồng/tháng lên 10 triệu đồng/tháng. Chủ quán cà phê này cho biết, điện lực Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra công tơ, báo là không phát hiện ra điều gì bất thường. “Tôi mới mở quán hơn gần 2 tháng nay, hóa đơn tiền điện nhận về tháng 6 tăng gấp 5 lần so tháng 5. Sau kiểm tra, công ty điện lực mới giải thích do tôi kinh doanh, nhưng lại đăng ký dùng điện bậc thang của hộ gia đình, nên càng xài nhiều, tiền điện tăng mạnh, phần lớn trả lên cao nhất gần 3.000 đồng/kWh nên hóa đơn tăng vọt. Tháng nay, tôi đã chuyển sang đăng ký điện kinh doanh, trả mức hơn 2.600 đồng/kWh. Để xem cuối tháng này hóa đơn về thế nào mới có kết luận được”, chủ quán cà phê này cho biết.

Sai số chủ yếu do ghi thủ công từ công tơ cơ

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Đồng Nai cho biết, trong 3 tháng (từ tháng 4 - 6.2020), đơn vị đã tiến hành phúc tra 221.911 trường hợp, trong đó riêng tháng 6 là 83.870 trường hợp. Tuy nhiên, chỉ có 58 trường hợp được phát hiện có chỉ số bất thường trong tổng số phúc tra. Ông Trương Đình Quốc – Phó giám đốc Công ty Điện lực Đồng Nai cho biết, các trường hợp bất thường này cũng đã được hiệu đính chỉ số trước khi lập và phát hành hóa đơn cho khách hàng.

Một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá điện sai bị khách hàng phản ánh là do... chủ nhà vắng, nhân viên ghi kiểu tạm tính bằng tháng trước

Trong tháng 6, sản lượng điện khách tiêu thụ cao hơn 30% so với tháng 5 có 83.870 khách hàng, chiếm 9,67%; so cùng kỳ năm ngoái chiếm gần 27% (239.831 khách hàng). Cũng trong thời gian này, Công ty Điện lực Đồng Nai đã tiếp nhận gần 15.000 kiến nghị, phản ánh của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện qua tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Tuy nhiên, chỉ có 5 trường hợp được điều chỉnh hóa đơn tiền điện sau kiểm tra.
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trưởng đoàn công tác, nhấn mạnh, Đồng Nai là địa bàn có tỷ lệ công nghiệp hóa cao, chiếm 75% điện thương phẩm, chiếm gần 9% điện thương phẩm của cả nước, đứng thứ 2 về số lượng khách hàng trong các công ty điện lực trên cả nước, cường độ sử dụng điện rất lớn, chiếm 36% tổng sản lượng điện của toàn quốc. Đây cũng là một trong những lý do đoàn công tác chọn Đồng Nai trong 21 đơn vị thuộc Điện lực miền Nam để làm việc đợt này.

Theo ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực, Điện lực Đồng Nai là đơn vị đứng thứ hai về số lượng khách hàng trong các công ty điện lực trên cả nước, nhưng là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc giảm tổn thất điện năng

Làm việc với Tổng công ty Điện lực Miền Nam, ông Võ Quang Lâm cho biết, bước đầu nhận thấy, các trường hợp người dân phản ánh sai chỉ số, hóa đơn đều được phúc tra kịp thời và giải quyết thoái hoàn cho những khách hàng bị ghi sai số trước đó. Nguyên nhân chính vẫn do khách hàng đi vắng, nhân viên ghi chỉ số tạm tính điện năng tiêu thụ bằng tháng trước. Điều này được ngành cho phép, nhưng sang tháng thứ 3 phải bằng mọi cách liên lạc với khách hàng để có chỉ số cập nhật đúng, kịp thời. Mà việc ghi tạm tính cũng tập trung đối với đồng hồ cơ, phải ghi thủ công, còn đồng hồ điện tử, có thể đo từ xa thì không gặp nhiều sai sót. Tính hết tháng 6 năm nay, Điện lực Miền Nam quản lý gần 8,449 triệu công đơ điện, trong đó, gần 3,485 triệu công tơ điện tử (chiếm 41,24% trong tổng số công tơ điện), còn lại là công tơ cơ. Đại diện EVNSPC cho biết, đơn vị đang đôn đốc việc thay các công tơ cơ sang điện tử cho khách hàng.
Chiều ngày 3.7, đoàn công tác tiếp tục làm việc với Tổng Công ty Điện lực TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.