Kiểm tra dấu hiệu “lạm thu” tại Bến xe Cần Thơ

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Chiều 3.6, trả lời Thanh Niên, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết UBND TP.Cần Thơ đã nhận được công văn của Công ty CP xe khách Phương Trang (Công ty Phương Trang) cho rằng Công ty
Nhiều hãng xe cho rằng thu phí dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ quá cao	 /// Ảnh: Đình Tuyển Nhiều hãng xe cho rằng thu phí dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ quá cao - Ảnh: Đình Tuyển
Nhiều hãng xe cho rằng thu phí dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ quá cao
Ảnh: Đình Tuyển
CP bến xe tàu phà Cần Thơ có dấu hiệu “lạm thu” đối với các hãng xe tại Bến xe trung tâm TP.Cần Thơ (Bến xe Cần Thơ).
Ông Đào Anh Dũng cho biết chuyện khiếu nại về phí dịch vụ ở Bến xe Cần Thơ không phải bây giờ mới xảy ra, mà trước đó đã từng “lùm xùm”. “Sau khi nhận được công văn của Công ty Phương Trang, UBND TP.Cần Thơ đã giao cơ quan tham mưu là Sở Tài chính khẩn trương kiểm tra, rà soát xem có hay không tình trạng lạm thu các khoản như doanh nghiệp đề cập, để báo cáo lên TP xem xét và sớm có hướng xử lý phù hợp”, ông Dũng nói.
Trước đó, trong văn bản gửi đến Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, ông Đào Viết Anh, Tổng giám đốc Công ty Phương Trang, cho rằng Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ thu giá dịch vụ xe ra vào bến quá cao và “lạm thu” nhiều khoản phí. Cụ thể, công văn này nêu “Tuyến Cần Thơ - Sài Gòn đã bị thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa tính thuế GTGT); trong khi đó tại đầu đối lưu là Bến xe Miền Tây ở TP.HCM (cùng là bến xe loại 1) chỉ thu 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế GTGT)”.
Ngoài ra, Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ đã áp đặt nhiều khoản thu chỉ có tại Bến xe Cần Thơ như: “Thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che” với mức 24.000 đồng/xe/chuyến. Trong khi xe ra vào bến là nhằm đón trả khách và phương tiện bắt buộc phải đậu tại vị trí lên tài để đón khách, và khoản này đã được thu qua giá dịch vụ xe ra vào bến; “Thu giá dịch vụ gom rác tại xe” với mức 12.000 đồng/xe/chuyến, dù giá dịch vụ xe ra vào bến đã bao gồm toàn bộ chi phí liên quan đến xe ra vào bến; chưa kể các phương tiện cũng tự thực hiện vệ sinh thu gom rác trên xe; “Thu giá dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của đơn vị kinh doanh vận tải và ghi nhận hình ảnh, thời gian xe xuất bến, giám sát phòng chống khủng bố, phương tiện vận chuyển động vật hoang dã” với mức 8.000 đồng/xe/chuyến; “Thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa” với mức 25.000 đồng/xe/chuyến kể cả với các xe khách đậu tại vị trí lên xuống khách, kết hợp với vận chuyển hành lý, hàng hóa của hành khách gửi kèm. Ngoài ra còn áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức thu 6.500 đồng/xe/chuyến là không có cơ sở, bởi hợp đồng giữa Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ và Công ty Phương Trang đã quy định “Giá dịch vụ xe ra, vào bến và các khoản thu giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ tại bến, thanh toán theo từng chuyến xe trước khi xe xuất bến”.
Theo đại diện một hãng xe khách bức xúc: “Cộng 6 khoản giá dịch vụ mà Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ thu, thì mỗi chuyến xe xuất bến, doanh nghiệp tốn 474.000 đồng, cộng thêm thuế 10% sẽ lên đến 521.400 đồng/chuyến xuất bến, trong khi tại Bến xe Miền Tây, mỗi xe xuất bến chỉ mất 154.000 đồng/lượt”.

Bình luận

User
Gửi bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU