Kiếm hơn tỉ 'đô' từ trái thanh long

05/12/2017 05:00 GMT+7

Xuất khẩu rau quả năm nay có mức tăng ngoạn mục, vượt xa các mặt hàng chủ lực như: gạo, chè, hạt điều, cà phê khi đạt 3,16 tỉ USD trong 11 tháng qua, tăng 43,2% so với cùng kỳ 2016.

Trong đó, chỉ riêng thanh long đạt kim ngạch hơn 1 tỉ USD.
Đến nay, hoa quả Việt đã có mặt trên nhiều thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao như thanh long ruột trắng/đỏ, chôm chôm, nhãn, vải xuất sang Mỹ; Nhật Bản nhập chuối, thanh long ruột trắng/đỏ, xoài hay Hàn Quốc và New Zealand đều rất chuộng thanh long ruột trắng/đỏ, xoài của VN... Liên minh Châu Âu (EU) cũng được đánh giá là một thị trường lớn và tiềm năng cho xuất khẩu rau quả của nước ta. Đặc biệt, sau gần 1 thập niên đàm phán, mới đây VN đã trở thành nước đầu tiên được phép nhập khẩu thanh long vào Úc - quốc gia có hàng rào kỹ thuật khắt khe bậc nhất thế giới đối với quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu nông sản.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, tiềm năng của mặt hàng thanh long trên thị trường thế giới rất lớn, bởi trong hơn 3 tỉ USD giá trị xuất khẩu rau quả, thanh long chiếm hơn 1 tỉ USD. Thanh long Việt đang được bán tại Úc với giá rất cao, 30 AUD/kg - tương đương 540.000 đồng/kg. Một loại trái cây khác là chuối cũng tới tấp đón đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng như Nhật Bản, Các tiểu vương quốc Ả Rập và gần đây là Trung Quốc, Campuchia... Nhiều chuyên gia nhận định tiềm năng thị trường cho xuất khẩu rau quả VN vẫn còn rất lớn. Bởi vì, từ năm 2011 đến nay, giá trị thị trường nhập khẩu rau quả trên thế giới đã vượt mức 200 tỉ USD/năm.
Báo cáo kinh tế quý 3/2017 của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) vừa công bố, nhận định VN đang phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc khi hơn 70% lượng xuất khẩu rau quả của nước ta trong thời gian qua đều hướng đến thị trường này. VEPR khuyến nghị nếu tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu thị trường này đặt ra, VN sẽ có cơ hội rất lớn để cải thiện tình trạng nhập siêu và thúc đẩy nền kinh tế thời gian tới. Các chuyên gia cho rằng, yếu tố cốt lõi là phải gia tăng chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, vì tiềm năng xuất khẩu cho rau quả Việt vẫn còn rất lớn.

tin liên quan

Giá thanh long 'lên đỉnh'
Vài tháng gần đây, trái thanh long tăng cao nhất từ trước đến nay với giá 25.000 đồng/kg (ruột trắng), 55.000 đồng/kg (ruột đỏ) và đang giữ ổn định nên các nhà vườn khá phấn khởi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.